ซัดสภาโจ๊ก! ปชป. โวย บิ๊กรัฐบาล-ส.ส.บางคน กลัวสอบตก มัดมือชกใช้บัตรใบเดียว

Home » ซัดสภาโจ๊ก! ปชป. โวย บิ๊กรัฐบาล-ส.ส.บางคน กลัวสอบตก มัดมือชกใช้บัตรใบเดียว



รองเลขาฯปชป. ซัด “บิ๊กรัฐบาล – ส.ส.บางราย” กลัวสอบตก ชงแก้รธน.กลับไปกลับมา ไปใช้บัตรใบเดียวแบบมัดมือชก ทำสภาฯ กลายเป็นสภาโจ๊ก

วันที่ 29 ก.ค.2565 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีมีความเคลื่อนไหวคิดกติกาเลือกตั้งส.ส. เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมืองว่า มีความเคลื่อนไหวของแกนนำรัฐบาลและ ส.ส.บางรายที่เห็นว่า หากจะเดินตามสูตรที่พิจารณาขณะนี้ อาจทำให้ตัวเองหมดโอกาสกลับเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส. ในสมัยหน้า จึงเสนอให้กลับไปใช้วิธีการเดิมในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นั่นคือ บัตรใบเดียวที่มัดมือชกเลือกทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ และวิธีคิดคำนวณที่พิสดาร ซึ่งไม่มีมาตรฐานที่แน่นอน

มีความเคลื่อนไหวที่จะปัดฝุ่นนำวิธีการนี้มาเพื่อสร้างความได้เปรียบกับตัวเอง ท่ามกลางความงุนงงสงสัยของประชาชนที่มองว่า สภาชุดนี้กำลังจะกลายเป็นสภาโจ๊ก เพราะกลับไปกลับมาเอาแน่เอานอนไม่ได้

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้การแก้ไขพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. ใกล้พิจารณาวาระ 3 แล้ว จึงควรให้มีการลงมติเสร็จสิ้นก่อน เพราะยังมีขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ ที่ให้รัฐสภาส่งร่างที่เห็นชอบแล้วนั้น ไปยัง กกต. เพื่อให้ความเห็นต่อไปภายใน 10 วัน หากไม่มีการทักท้วง ก็ให้รัฐสภาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป รวมทั้งยังมีช่องทางการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกด้วย

หากศาลเห็นว่า สิ่งที่สมาชิกรัฐสภาได้ดำเนินการมาทั้งหมดขัดกับรัฐธรรมนูญ รัฐสภาก็ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยและเร่งรีบพิจารณาให้เรียบร้อยก่อนเลือกตั้ง ตามกำหนดเวลาที่จะต้องไม่เกินเดือนพ.ค. 2566 ฉะนั้น ไม่ควรสร้างความสับสนให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เพียงเพื่อเอาชนะในทางการเมืองเท่านั้น

นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนเห็นว่ากระบวนการที่รัฐสภาดำเนินการไปนั้น ประชาชนรับรู้หมดแล้ว ดังนั้น แกนนำรัฐบาลและ ส.ส.ที่กลัวจะสอบตก ไม่ควรพลิกแพลงหาวิธีการพิสดารพันลึกใดๆ ให้ได้รับชัยชนะหรือเพียงเพื่อให้ตัวเองกลับมาเท่านั้น เพราะในที่สุด ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจในคูหาเลือกตั้งว่าจะให้ใครเป็น ส.ส. และจะให้พรรคใดเป็นแกนหลักจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ

“การเคลื่อนไหวถึงขั้นจะกลับไปแก้รัฐธรรมนูญใหม่ คือใช้บัตรใบเดียว เพียงเพื่อสนองความต้องการตัวเองนั้น นอกจากจะเป็นการ แกงหม้อใหญ่ ให้กับหลายฝ่ายแล้ว ประชาชนก็มองรัฐสภาชุดนี้เป็น สภาโจ๊ก ไปด้วย เพราะท่าที่แบบกลับไปกลับมา เอาความแน่นอนและหาสาระอะไรไม่ได้ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ดูไม่ดีในสายตาของประชาชนอีกด้วย” นายชัยชนะกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ