ซัดกันแรง! นิพนธ์ จวก นิพิฏฐ์ เปลี่ยนไปเยอะ บิดเบือนข้อมูล ขายที่ดินให้ต่างชาติ

Home » ซัดกันแรง! นิพนธ์ จวก นิพิฏฐ์ เปลี่ยนไปเยอะ บิดเบือนข้อมูล ขายที่ดินให้ต่างชาติ



นิพนธ์ จวก นิพิฏฐ์ เปลี่ยนไปเยอะ บิดเบือนข้อมูลขายที่ดินให้ต่างชาติ ชี้อย่าใช้เรื่องนี้ ทำลาย ปชป.ที่เคยให้โอกาสได้เป็นถึงรัฐมนตรี ร่ายยาวข้อเท็จจริง 6 ข้อ

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) อดีตรมช.มหาดไทย ดูแลกรมที่ดิน กล่าวถึงกรณีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) พาดพิงถึงกฎกระทรวงเรื่องการขายที่ดินให้ต่างชาติว่า ตนรู้สึกแปลกใจในท่าทีของนายนิพิฏฐ์ ที่จะใช้ทุกโอกาสเพื่อทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียหาย ตั้งแต่เห็นดีเห็นงามกับเจ้าของพรรคที่นายนิพิฏฐ์ สังกัด ไปตำหนิ ส.ส.และพรรคประชาธิปัตย์ ที่ภูเก็ต จนลามมาถึงเรื่องปัจจุบัน

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงเรื่องการขายที่ดินให้ต่างชาตินั้น ตนจำเป็นต้องชี้แจง ดังนี้ 1.ความเป็นมาเรื่องนี้ เริ่มจากปี 2542 มีการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดินโดยเพิ่มมาตรา 96 ทวิ ขึ้นใหม่ โดยอนุญาตให้คนต่างด้าวซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ไม่เกิน 1 ไร่ หากนำเงินมาลงทุนไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท และต้องดำรงการลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 ปี เนื่องจากในปี 2540 ประเทศเกิดวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ทำให้ต้องการเงินตราต่างประเทศ

2.ต่อมาปี 2545 ครม.เห็นชอบกฎกระทรวงออกตามความใน มาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน วางแนวปฏิบัติกรณีคนต่างด้าวนำเงินมาลงทุน 40 ล้านบาทขึ้นไป จะขอซื้อที่ดินเพื่ออยู่อาศัยได้ไม่เกิน 1 ไร่ และต้องดำรงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปี

3.ตั้งแต่ปี 2545 ถึงปัจจุบัน มีคนต่างด้าวใช้สิทธิตามกฎกระทรวงฉบับปี 2545 ไป 11 ราย ปัจจุบันขายต่อไปแล้ว 1 ราย และอีก 1 ราย ได้แปลงสัญชาติเป็นไทยไปแล้ว จึงคงเหลือ 8 ราย

4.ปี 2563 ประเทศเกิดวิกฤตโควิด-19 ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ต่อมาในปี 2564 ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด (ศบศ.) ได้เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งกำหนดรายละเอียดไว้ ดังนี้

4.1 กำหนดประเภทการตรวจลงตรา (วีซ่า) สำหรับผู้พำนักระยะยาว 4.2 ให้สิทธิประโยชน์ด้านอสังหาริมทรัพย์ มอบให้กรมที่ดินศึกษาในรายละเอียดแล้วนำเสนอให้ที่ประชุม ศบศ.พิจารณา 4.3 ให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี มอบหมายกรมสรรพากรเตรียมร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้แก่ผู้ถือวีซ่า LTR 4.4การปฏิบัติพิธีการศุลกากรของติดตัวผู้โดยสาร มอบหมายกรมศุลกากร อำนวยความสะดวกการเดินทางพิเศษสำหรับผู้ถือวีซ่าประเภท LTR เป็นการเฉพาะ เทียบเคียงกับสถานะการเดินทางทางการทูต 4.5 จัดตั้งศูนย์บริการผู้พำนักระยะยาว (LTR-Service center) มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเป็นหน่วยงานหลัก

5.ปี 2565 กรมที่ดินเสนอร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ที่มีหลักการคล้ายกับกฎกระทรวงปี 2545 เดิม ที่ให้ต่างด้าวเฉพาะกลุ่มผู้ได้รับ LTR Visa เท่านั้น ที่นำเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท สามารถซื้อที่ดินเพื่ออยู่อาศัยได้ไม่เกิน 1 ไร่ และต้องดำรงการลงทุนนั้นไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งลดระยะเวลาจาก 5 ปี เหลือ 3 ปี แต่ยังคงเป็นระยะเวลาภายในกรอบของ มาตรา 96 ทวิ ป.ที่ดินเพราะของเดิมไม่ดึงดูดคนมาลงทุน ซึ่ง ครม. เห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงฉบับนี้เมื่อที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

6.ต่อจากนี้ กรมที่ดินจะได้นำร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามกฎกระทรวงที่ต้องจัดรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบ พ.ศ. 2565 ซึ่งมีผลใช้บังคับใช้ตั้งแต่ 8 ต.ค. 2565 ที่ออกตาม พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 ก่อน จึงจะประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

“นายนิพิฏฐ์เปลี่ยนไปเยอะจากที่เคยรู้จัก นึกไม่ถึงว่าจะกล้าบิดเบือนข้อมูลถึงขนาดนี้ ส่วนการตัดสินใจจะเดินหน้าเรื่องนี้ต่อหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะดำเนินการ ผมมั่นใจว่านายกฯ และทีมที่ปรึกษาน่าจะมีเหตุผลและข้อมูลครอบคลุมทุกด้านอยู่แล้ว ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนั้น อย่าใช้เรื่องนี้ทำลายคนและพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยให้โอกาสได้เป็นถึงรัฐมนตรีอีกเลย” นายนิพนธ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ