ซัดกันนัว! อภิปรายงบ 66 ชลน่าน ย้ำรัฐบาลหมดสภาพ บิ๊กตู่ สวนไม่เหมือนในอดีต

Home » ซัดกันนัว! อภิปรายงบ 66 ชลน่าน ย้ำรัฐบาลหมดสภาพ บิ๊กตู่ สวนไม่เหมือนในอดีต



ชลน่าน ย้ำฝ่ายค้านคว่ำงบ 66 ฉะนายกฯ เป็นกองปัญหา จี้ยุบสภา-ลาออก บิ๊กตู่ โต้ทันควัน ไล่ไปดูแผนงานรัฐบาล งบทั่วถึง ไม่เหมือนอดีตบอกไม่เลือกไม่ให้

วันที่ 31 พ.ค.2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กรอบวงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 1 ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วม

เวลา 11.10 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภา อภิปรายเป็นคนแรกว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับร่างกฎหมายนี้ เพราะเป็นร่างงบประมาณปีสุดท้ายก่อนรัฐบาลครบวาระ หากครบวาระตามอายุสภาและตามอายุรัฐบาล จะครบในวันที่ 23 มี.ค. 66 ตนเชื่อว่าอาจมีเหตุกาณ์ทำให้หมดอายุเร็วกว่านั้น

การจัดสรรงบครั้งนี้ บอกได้เลยว่ารัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของประเทศ ไม่เห็นหัวประชาชน ซึ่งมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ชัดเจนว่าเราไม่สามารถรับหลักการได้เลย เพราะการรับหลักการคือ การทำลายประเทศ สูญเสียโอกาสไปมาก

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า เหตุผลที่เราไม่รับงบฉบับนี้ให้รัฐบาลบริหารประเทศได้เพราะเป็นรัฐบาลหมดสภาพ ไร้ความสามารถ นายกฯนอกจากขาดความรู้ ความสามารถแล้ว ยังนำประเทศล้มเหลว ยึดตัวเองเป็นใหญ่ นายกฯเป็นคนมีบุคลภาพแปรปรวนแบบนาซิซีติส หรือโรคหลงตัวเอง ตอนนี้กระแสประชาธิไตยฟีเวอร์เทคะแนนเกือบ 1.4 ล้านเสียงเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. จนเป็นสีเขียวทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะแค่ในกทม. และเป็นคู่เทียบนายกฯ ยิ่งตอกย้ำคุณลักษณะผู้นำ เป็นนายกฯที่ขาด 2 M คือ 1.money คือหาเงินไม่เป็น หารายได้ไม่เก่ง และ2.empathy คือไม่มีภาพเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ ไม่มีให้เห็น พร้อมบวกทุกอย่าง

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่างบประมาณก้อนนี้ถ้าเราอนุมัติให้รัฐบาล ให้นายกฯที่หมดสภาพ เท่ากับทำลายประเทศ ทำร้ายประชาชน นายกฯ เป็นกองปัญหาของประเทศ ควรเปลี่ยนผู้นำเพื่อพาประเทศพ้นวิกฤต งบก้อนนี้เปลี่ยนนายกฯได้ หากสภาลงมติไม่รับหลักการ เชื่อมั่นว่านายกฯจะมีจิตสำนึกรับผิดชอบในสิ่งที่ไม่สามารถบริหารประเทศได้ ควรยุบสภาหรือลาออก ไม่เช่นนั้นจะเป็นกับดักเราในอนาคต มีการซ่อนงบไว้โดยรัฐบาล และผู้บริหารเม็ดเงิน

“3วันจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะเจาะงบสิ้นหวัง จับงบส่อโกง และเจองบฉบับเพื่อไทย เพื่อออกวิกฤตให้ประชาชนได้รู้ว่าเป็นความหวังจริงหรือไม่ เชื่อว่าจะเป็นคู่เทียบและเห็นภาพความแตกต่างชัดเจน เพื่อให้รัฐบาลชุดต่อไปที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นผู้จัดทำงบ ถ้างบนี้ไม่ผ่าน ท่านจะเป็นผู้คืนความสุขให้ประชาชน หากไม่เชื่อผม ขอให้ลองทำ” นพ.ชลน่าน กล่าว

จากนั้นเวลา 11.57 น. พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงถึงงบลงทุนที่ลดลงว่า รัฐบาลเสนองบเข้ามา 6.2 แสนล้านบาท แต่เมื่อถึงการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบปี 65 ได้ปรับลดลง 1.2 หมื่นล้านบาท ทำให้เหลืองบลงทุน 6.1 แสนล้านบาท ตนเป็นคนตั้งงบเข้ามา แต่ใครเป็นคนตัด ส่วนที่บอกว่าตัดแล้วเอาไปใช้ในงบกลาง งบกลางตนไม่ได้สั่งใช้เองได้ทั้งหมด เป็นเรื่องที่ต้องเสนอโครงการเข้ามายังครม.

ส่วนเรื่องส่อโกงที่ท่านบอก ขอให้ไปพิสูจน์กันในกระบวนการยุติธรรม ถ้ามีหลักฐานก็ฟ้องร้องกันไป กรุณาย้อนกลับไปดูด้วยว่า ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการยุติธรรม มีติดคุกหนีคดีหรือไม่

“ทุกปีเวลาเสนองบประมาณเข้ามา กว่าจะปรับลดลงมาได้ต้องให้สอดคล้องความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ไม่ใช่นึกจะให้ใครก็ให้ ไม่เหมือนสมัยก่อน บางคนประกาศไว้ว่าถ้าไม่เลือกก็ไม่ให้ จึงอยากให้ดูว่าแผนงานของเรา ลงทุกพื้นที่ ทุกจังหวัดหรือไม่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ