ช็อกวงการ! "คิปทัม" มาราธอนเจ้าของสถิติโลก เสียชีวิตกะทันหันในวัย 24 ปี

Home » ช็อกวงการ! "คิปทัม" มาราธอนเจ้าของสถิติโลก เสียชีวิตกะทันหันในวัย 24 ปี

“เคลวิน คิปทัม” นักวิ่งมาราธอนวัย 24 ปี เจ้าของสถิติโลก ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตพร้อมกับโค้ช

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. เวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเคนยา (03.00 ของวันที่ 12 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย) มีรายงานว่า “เคลวิน คิปทัม” (Kelvin Kiptum) นักวิ่งมาราธอนวัย 24 ปี เจ้าของสถิติโลก เกิดประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตพร้อมกับโค้ชที่นั่งมาด้วยกัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า คิปทัมสูญเสียการควบคุมขณะขัรถอยู๋ในเมืองคัปทากัต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเคนยา ทำให้ตัวเขาและ เจอร์เวส ฮากิซิมานา โค้ชของเขา เสียชีวิต ส่วนอีกคนที่นั่งอยู่ในรถด้วยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ปีเตอร์ มูลิงเก ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นบอกกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า คิปทัมสูญเสียการควบคุมรถของเขาและชนต้นไม้ก่อนจะตกลงไปในคูน้ำ

“นี่เป็นอุบัติเหตุ โดยที่ เคลวิน คิปทัม เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอน กำลังขับรถของเขาพร้อมผู้โดยสารสองคน … คิปทัมและฮากิซิมานาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนบุคคลที่สามถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองเอลโดเรต” มูลิงเกกล่าว

คิปทัมเพิ่งสร้างสถิติโลกเมื่อเดือน ต.ค. 2023 โดยใช้เวลาวิ่งมาราธอน 2 ชั่วโมง 0 นาที 35 วินาที เร็วกว่าสถิติเดิมของ เอเลียด คิปโชเก 34 วินาที และเพิ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจาก World Athletics เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง

คิปทัมเพิ่งประกาศแผนที่จะเป็นนักกีฬาคนแรกที่วิ่งมาราธอนจบภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงที่เมืองรอตเตอร์ดัมในเดือน เม.ย.

ไรลา โอดิงกา นายกรัฐมนตรีเคนยา ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยโพสต์บน X (ทวิตเตอร์) ว่า “เราเสียใจกับการสูญเสียบุคคลที่น่าทึ่งอย่าง เคลวิน คิปทัม เจ้าของสถิติโลกและไอคอนนักกรีฑาของเคนยา เขาและโค้ชเสียชีวิตอย่างน่าเศร้าในอุบัติเหตุเมื่อคืนนี้ ประเทศของเราเสียใจกับการสูญเสียวีรบุรุษอย่างสุดซึ้ง”

เช่นเดียวกับ อาบาบู นัมวัมบา รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของเคนยา ซึ่งกล่าวเสริมว่า “เคนยาสูญเสียอัญมณีล้ำค่าไป ผมพูดไม่ออกเลย”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ