ชุลมุนหน้า สน.ดินแดง! มวลชนทำกิจกรรมไว้อาลัย "วาฤทธิ์" เยาวชนที่ถูกยิงเสียชีวิต

Home » ชุลมุนหน้า สน.ดินแดง! มวลชนทำกิจกรรมไว้อาลัย "วาฤทธิ์" เยาวชนที่ถูกยิงเสียชีวิต

เวลา 18.00 น. บริเวณหน้า สน.ดินแดง ภายหลังจากที่ประชาชนเดินทางมาจุดเทียนไว้อาลัยให้กับ “วาฤทธิ์” เยาวชนอายุ 15 ปี ซึ่งถูกยิงระหว่างการชุมนุมบริเวณหน้า สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยวาฤทธิ์รักษาตัวในอาการโคม่ามาตลอด เนื่องจากมีกระสุนฝั่งอยู่บริเวณคอติดกับก้านสมอง และพบกระดูกต้นคอแตก 2 ซี่ จนกระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 28 ต.ค.

ระหว่างการทำกิจกรรมจุดเทียนไว้อาลัย เหตุการณ์ดำเนินไปโดยสงบ แต่เมื่อผู้ชุมนุมนำถุงเลือดเข้าไปสาดใส่ศาลพระภูมิที่ตั้งอยู่ด้านหน้า สน.ดินแดง นำรองเท้าขึ้นไปวางไว้บนศาล รวมทั้งจุดไฟใส่กระดาษและนำไปวางไว้บนศาล ทำให้เจ้าหน้าที่ประกาศออกลำโพงว่า “อย่าลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์” ก่อนจะนำถังดับเพลิงมาฉีดเพื่อดับไฟ พร้อมทั้งประกาศให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100 นายที่ประจำการอยู่บริเวณถนนมิตรไมตรีพร้อมโล่และอาวุธยิงลูกซอง เข้าสลายการชุมนุมทันที

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ใช้อาวุธปืน แต่มีการตั้งแนวโล่เดินเข้าใส่ และวิ่งไล่มวลชน เบื้องต้นมีผู้ถูกจับกุม 2 ราย คือ รายแรกเป็นเยาวชนที่เคยถูกจับกุมคดี 112 จากการพ่นสีเป็นข้อความว่า “ควรปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” ที่แยกดินแดง อีกรายคือ แซม สาแมท บุคคลไร้สัญชาติ ซึ่งเคยถูกจับกุมคุมขังในชั้นสอบสวน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเป็นชายคนเดียวกันกับชายที่ยืนทำท่าปัสสาวะอยู่บนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่นำมาปิดกั้นบริเวณด้านหน้ากรมทหารราบที่ 1 ในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม REDEM เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2564

ทั้งนี้ระหว่างการสลายการชุมนุม ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนลูกซองผลักดันผู้สื่อข่าวให้ออกจากพื้นที่ด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากสถานการณ์สงบลง ผู้ชุมนุมกลับมาจัดกิจกรรมจุดเทียนและวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยถึง วาฤทธิ์ เช่นเดิมที่หน้าบริเวณ สน.ดินแดง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกาศผ่านเครื่องเสียงออกมาจาก สน.ดินแดงว่า การรวมตัวของผู้ชุมนุม เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขอให้เดินทางกลับทันที

เวลา 19.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวพร้อมรถตำรวจ 4-5 คัน ขับเข้ามายังพื้นที่กิจกรรม บริเวณหน้า สน.ดินแดงอีกครั้ง พร้อมใช้ถังดับเพลิงฉีดใส่เทียนที่ผู้ชุมนุมจุดเพื่อไว้อาลัย ‘วาฤทธิ์’ และต้อนมวลชนกลับทันที

สำหรับ สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ช่วงเย็นเคยมีมวลชนมารวมตัวกันเพื่อแสดงความประสงค์ที่จะจ่ายค่าปรับให้กับผู้ถูกจับกุมจากการสลายการชุมนุมที่แฟลตดินแดงในคืนวันที่ 6 ต.ค. โดยช่วงหนึ่งมวลชนได้ถวายน้ำแดงจำนวน 6 ขวด ที่ศาลศาลพระภูมิ ทำให้ตำรวจต้องรีบออกมาแจ้งว่าศาลท่านไม่ชอบสีแดง แต่ทางผู้ถวายแจ้งว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวท่านก็ชอบ โดยตามความเชื่อของเจ้าหน้าที่ในโรงพัก จะไม่นิยมนำของแดงมาเซ่นไหว้ถวายศาลเด็ดขาด เพราะกลัวจะมีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้นในโรงพัก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ