ชื่นชม! แพทย์เผย คนไข้ตัวอย่าง จดอาการตัวเองละเอียดยิบ ตัดแปะยาตัวไหนหมด

Home » ชื่นชม! แพทย์เผย คนไข้ตัวอย่าง จดอาการตัวเองละเอียดยิบ ตัดแปะยาตัวไหนหมด



ชื่นชม! แพทย์เผย คุณตาเป็นคนไข้ตัวอย่าง จดอาการตัวเองละเอียดยิบ พร้อมตัดแปะและแจ้งยาที่ทานว่าตัวไหนหมด

นพ.สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์โรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ โพสต์เฟซบุ๊กถึงผู้ป่วยที่น่าชื่นชม โดยคุณตาเขียนอาการป่วยของตนเอง ยกตัวอย่างสุดละเอียด พร้อมตัดแปะกล่องยาที่ทานเป็นประจำให้คุณหมอทราบว่าแต่ละกล่องเหลืออยู่เท่าไหร่ เพื่อกันตนเองลืม

โดยระบุว่า “ขออนุญาต คุณตาถ่ายรูปถูกใจมาก มาตามนัดโรคถุงลมโป่งพอง คุณตาไม่ถนัดภาษาอังกฤษ แต่ไม่ใช่อุปสรรค แกแปะหน้ากล่องและซอง พร้อมตัดและนับมาให้ดูว่าแต่ละตัวเหลือเท่าไหร่ เอายาพ่นมาให้ตรวจสอบวิธีใช้งาน พร้อมเขียน – จดอาการตัวเองมาอย่างละเอียด แกกลัวลืม”

“ผิดกับวิสัย ปกติของคนไข้ไทยมาก คนไข้ส่วนใหญ่คิดว่าหมอรู้อยู่แล้วว่าใช้ยาอะไร เหลือยาเท่าไหร่
ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นความรับผิดชอบของผู้ป่วยที่ต้องนำยามารพ. ทุกครั้งถ้าไม่ขนมาก็จดมาก็ได้ ถ้าเขียนอังกฤษไม่เป็น ทำแบบคุณตาก็ได้ว่ายาเหลือมั้ย”

“ใช้แล้วมีอาการผิดปกติมั้ย คนไข้มักคิดว่าหมอต้องรู้อยู่แล้วเป็นหน้าที่หมอ ความเป็นจริง ไม่ใช่แค่ต้องการรู้ว่าคนไข้มียาอะไร แต่เป็นการให้หมอตรวจสอบด้วยว่าเข้าใจตรงกันมั้ย ใช้ยาถูกต้องมั้ย ใช้ยาตามที่สั่งไว้หรือเปล่า”

นับตั้งแต่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์กลายเป็นกระแสไวรัลที่มียอดไลก์ถึง 1.4 หมื่นไลก์ ยอดแชร์ 7,500 ครั้ง พร้อมทั้งมีหลาย ๆ คนคอมเมนต์ชื่นชมคุณตาอย่างล้นหลาม “น่ารักมาเลย ขอให้คุณตาสุขภาพแข็งแรงขึ้นนะคะ” “ลายมือสวยด้วยค่ะ” “ชอบการเปรียบเทียบการเดินค่ะ” “คุณตาเก่งมากครับ ขอให้คุณตาแข็งแรงนะครับ” “สบายหมอและพยาบาล คนไข้รู้จักรักตัวเอง และรับผิดชอบ”

ขอบคุณที่มาจาก Suraphan Charoentanyarak

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ