ชื่นชม! ตาชาวพิมาย วัย 87 ปี โค่นโคนตาล ขุดเรืออีโปง ใช้ช่วงฤดูน้ำหลาก

Home » ชื่นชม! ตาชาวพิมาย วัย 87 ปี โค่นโคนตาล ขุดเรืออีโปง ใช้ช่วงฤดูน้ำหลาก


ชื่นชม! ตาชาวพิมาย วัย 87 ปี โค่นโคนตาล ขุดเรืออีโปง ใช้ช่วงฤดูน้ำหลาก

นครราชสีมา ชื่นชม คุณตาวัย 87 ปี ชาวพิมาย ขุดเรืออีโปงจากต้นตาล ใช้ดำรงชีวิตทอดแหจับปลา และช่วยเดินทางช่วงฤดูน้ำหลาก ทั้งอนุรักษ์เรือโบราณ

วันที่ 2 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณตานาค พงษ์อุดม อายุ 87 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 / 4 หมู่ที่ 8 บ้านวัด ตำบลกระเบื้องใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ใช้เวลาว่าง ขุดเรือโปงตาล หรือเรียกว่า เรืออีโปง ที่เรียกว่า เรือโปงตาลเพราะทำมาจากต้นตาล

โดยโค่นเอาโคนต้นตาลมาผ่าออกเป็น 2 ซีก จากนั้นคุณตาใช้มีดและเสียมช่วยในการขุดเรืออีโปง ซึ่งใช้เวลา 3-4 วัน สามารถขุดเรืออีโปงเสร็จ หลังจากขุดเรืออีโปงเสร็จแล้ว คุณตาจะใช้แกลบสุมไฟให้ไส้ไหม้จนเหลือแต่เปลือกนอก เพราะหากไม่จุดไฟเผา อาจทำให้เสี้ยนต้นตาลทิ่มแทงเวลาขึ้นนั่งภายในเรืออีโปง

ต่อจากนั้นใช้ไม้กระดานปิดตรงท้าย แล้วยาด้วยชัน ส่วนโคนของต้นตาล จะเป็นหัวเรือ เพราะโกลนจนได้รูปหัวเรือ ส่วนยอดของต้นตาลก็จะเป็นท้ายเรือ ทั้งนี้เรือโปงตาลใช้เป็นพาหนะทางเรือช่วงที่น้ำตื้นๆ ใช้พายหรือถ่อลัดเลาะไปตามชายทุ่ง ถือเป็นเรือที่มีความทนทานมาก สามารถจอดกลางแดดกลางฝน และไม่ต้องกลัวจะถูกขโมย ปัจจุบันไม่มีช่างขุดเรือแบบเรือโปงตาลอีกแล้ว เพราะไม้ตาล เป็นไม้ที่แข็งมาก ทำได้ยากและมีน้ำหนักมาก

คุณตาบอกว่า สาเหตุที่ต้องขุดเรืออีโปงจากต้นตาล เพราะว่า เรืออีโปงปัจจุบันเริ่มหาดูได้ยาก ตอนนี้จะเป็นเรือที่ทำจากเหล็กและพลาสติกเสียส่วนใหญ่ ตนเองจึงได้ขุดเรืออีโปงเอาไว้ใช้เดินทางช่วงเวลาที่มีน้ำท่วมหรือช่วงฤดูน้ำหลาก ทั้งนี้เพราะบ้านคุณตาอยู่ติดลำน้ำมูล จึงมีความจำเป็นต้องใช้เรืออีโปงเป็นพาหนะ และใช้ในวิถีดำรงชีวิตสำหรับออกไปทอดแหจับปลา หรือใช้พายออกไปดักจับสัตว์น้ำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ