‘ชินวรณ์’ ย้ำจุดยืนปชป.หนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มั่นใจกม.ลูกเสร็จทันกรอบ 180 วัน

Home » ‘ชินวรณ์’ ย้ำจุดยืนปชป.หนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มั่นใจกม.ลูกเสร็จทันกรอบ 180 วัน



เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปสู่ระบบการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวว่า ต้องบอกว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีใครพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ เพราะการทำแบบนี้มีกระบวนการหลายขั้นตอน และอาจมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคตได้ ประกอบกับคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีนโยบายเร่งด่วนที่จะแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาได้เห็นชอบร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบแล้ว ดังนั้น การเปลี่ยนกลับไปใช้ระบบการเลือกตั้งบัตรใบเดียว เป็นแนวทางที่ไม่สามารถดำเนินไปได้

“ผมมีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่าเมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และกฎหมายลูกก็ชอบด้วยหลักการ เป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่พวกผมร่วมเสนอ ดังนั้นไม่มีเหตุผลใดที่จะเปลี่ยนไปสู่ระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียวตามรัฐธรรมนูญเดิม จึงขอยืนยันตามหลักการที่เสนอมา” นายชินวรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากท้ายที่สุดมีการย้อนกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ทางพรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการอย่างไรหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ต้องพูดเพราะจะเป็นจุดยืนที่เราต้องแสดงออกเมื่อถึงเวลานั้น

นายชินวรณ์ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือกฎหมายลูก ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญได้พิจารณาแก้ไขให้สอดคล้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง มาตรา 23 (แก้ไขมาตรา 128) เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์) ด้วยการหาร 500 ตามมติที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งจะเข้าสู่วาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันที่ 2-3 ส.ค.ว่า เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกฝ่ายที่จะต้องผลักดันให้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาภายในกรอบระยะเวลา 180 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ทั้งนี้ เนื่องจากกระบวนการพิจารณาขณะนี้มีร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. … ค้างการพิจารณาในรัฐสภาอยู่ หากได้รับความร่วมมือจากสมาชิกรัฐสภาร่วมกันพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัยด้วยความรวดเร็ว จะทำให้สามารถพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 2-3 ส.ค.ได้ และเชื่อว่าจะพิจารณาเสร็จทันกรอบ 180 วัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ