ชาวแม่เมาะ บุกสภาฯ ร้อง กมธ.ที่ดินฯ จี้ออกเอกสารสิทธิ์ หลังเสียสละยอมอพยพสร้างโรงไฟฟ้า

Home » ชาวแม่เมาะ บุกสภาฯ ร้อง กมธ.ที่ดินฯ จี้ออกเอกสารสิทธิ์ หลังเสียสละยอมอพยพสร้างโรงไฟฟ้า



ชาวแม่เมาะ บุกสภาฯ ร้อง กมธ.ที่ดินฯ จี้ออกเอกสารสิทธิ์ หลังเสียสละยอมอพยพสร้างโรงไฟฟ้า หวั่น สัญญาเช่าพื้นที่หมด ส.ค.นี้ ทำชาวบ้านเป็นผู้บุกรุก

วันที่ 26 พ.ค.65 ที่รัฐสภา นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก พระสาธิต โปธาเศษ เลขานุการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเลื่อมล้ำความเป็นธรรม มูลนิธิโพธาราม อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พร้อมด้วยกลุ่มตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสิทธิที่อยู่อาศัยในแปลงรองรับการอพยพของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

พระสาธิต กล่าวว่า จากที่ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านใน อ.แม่เมาะ ต้องอพยพออกจากพื้นที่อยู่อาศัยเดิม คือที่ทำการไฟฟ้าแม่เมาะ และย้ายมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เป็นพื้นที่รองรับการอพยพ และจะออกเป็นเอกสารสิทธิ์ให้ แต่ขณะนี้เวลาผ่านมากว่า 10 ปี ก็ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์

ประกอบกับพื้นที่รองรับการอพยพครั้งที่ 6 นี้ กฟผ. ได้เช่าพื้นที่จากกรมป่าไม้เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2535 ถึงวันที่ 24 ส.ค.2565 ซึ่งจะหมดสัญญาเช่า และไม่มีทีท่าหรือมีสัญญาณว่า กฟผ.จะเช่าต่อ ซึ่งจะส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่นั้นกลายเป็นผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวลในเรื่องนี้

เนื่องจากเห็นว่าหมู่บ้านที่เคยอพยพมาจากก่อนหน้านี้ได้ถูกตัดสิทธิ์หลังการไฟฟ้าไม่ต่อสัญญาเช่า หมู่บ้านทั้งหมู่บ้านกลายเป็นผู้ได้รับผลกระทบซ้ำสอง คืออยู่ในพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับงบประมาณในการพัฒนาชุมชน ซึ่งก็ได้ติดตามทวงถามไปยังหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด

จึงขอเรียกร้องให้มีการจัดสรรการออกเป็นเอกสารสิทธิ์ในแปลงพื้นที่อยู่อาศัยเดิม ตามที่ครม.ที่เคยให้สัญญาไว้ พร้อมขอให้คณะกมธ.ได้มีการลงพื้นที่ เพื่อเร่งรัดให้มีการประชุมระดับจังหวัด ในการแก้ไขปัญหาอพยพราษฎร 4 หมู่บ้านจำนวน 493 ครอบครัว โดยเร่งด่วน

ขณะที่ นายอภิชาติ กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า หากเป็นนโยบายหรือโครงการของรัฐ ไม่ควรที่จะให้ประชาชนเสียสละโดยที่ไม่รู้สึกถึงความมั่นคงในชีวิต ควรศึกษาผลกระทบและดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างดี

อย่างไรก็ตาม คณะกมธ.ฯ จะมีการลงพื้นที่ในปลายเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อติดตาม และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลในการหาทางออกร่วมกัน พร้อมจะมีการอภิปรายในที่ประชุมสภาด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ