ชาวอุดรฯ บุกสภา โวยรฟท.ไม่แก้แบบรถไฟทางคู่ หวั่นส่งผลกระทบจราจรรอบเมือง

Home » ชาวอุดรฯ บุกสภา โวยรฟท.ไม่แก้แบบรถไฟทางคู่ หวั่นส่งผลกระทบจราจรรอบเมือง



ชาวอุดรฯ ร้องประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่วยแก้ปัญหาแบบรถไฟทางคู่ของ รฟท. หวั่น สร้างผลกระทบการจราจร ถนนรอบเมืองอุดรฯ – สกลนคร – หนองคาย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 พ.ค.2565 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนประธานสภา รับหนังสือจากนายอัครเดช แพ่งศรีสาล ตัวแทนภาคประชาชน จ.อุดรธานี เรื่องขอความอนุเคราะห์เชิญหน่วยงานหารือแนวทางการแก้ไขแบบรถไฟทางคู่ บริเวณจุดตัดทางหลวง 216 (บริเวณแยกบ้านจั่น จ.อุดรธานี)

นายอัครเดช กล่าวว่า เนื่องด้วยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ศึกษาและออกแบบเส้นทางรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ผ่านเมืองอุดรธานี โดยรถไฟความเร็วสูง มีการออกแบบให้ยกระดับข้ามเมือง ตั้งแต่นอกเมืองข้ามบริเวณเขตเมืองทั้งหมด ทำให้ไม่ส่งผลกระทบกับการจราจร แตกต่างจากการออกแบบรถไฟทางคู่ ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ยกระดับข้ามเขตเมืองอุดรฯทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากโครงการแบบที่จะก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ของรฟท.

นายอัครเดช กล่าวว่า จึงอยากสอบถามว่าเหตุใด รฟท. จึงไม่ยกรางรถไฟทั้งสองขึ้นมาคู่กัน เพื่อให้การสัญจรเป็นไปได้ตามปกติ ไม่เกิดสภาพปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากบริเวณที่จะดำเนินการเป็นถนนรอบเมืองจากอุดรฯ ไปสกลนคร และหนองคาย มีรถสัญจรบนถนนดังกล่าว วันละเกือบ 1.5 หมื่นคัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภาคประชาชนพยายามหารือในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหา แต่รฟท.ไม่เคยส่งตัวแทนมารับฟังความเห็นประชาชนชาวอุดรฯเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ