ชาวบ้านทนมา 25 ปี จี้ปิดบ่อขยะ ทั้งกลิ่นเหม็น แมลงวัน น้ำเสีย นับวันยิ่งรุนแรง

Home » ชาวบ้านทนมา 25 ปี จี้ปิดบ่อขยะ ทั้งกลิ่นเหม็น แมลงวัน น้ำเสีย นับวันยิ่งรุนแรง



ชาวบ้านไม่ทน เรียกร้องปิดบ่อขยะสังขะ ทนทรมานมา 25 ปี ทั้งกลิ่นเหม็น แมลงวัน น้ำเสีย และกลุ่มควันจากการเผาบ่อขยะที่นับวันรุนแรงขึ้น

วันที่ 21 ก.พ. 65 ที่องค์การบริหารส่วนต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ นายทองกล้า หงส์แก้ว กำนันตำบลสังขะ จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านทั้ง 17 หมู่ ของตำบลสังขะและชาวบ้านในตำบลสังขะ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลสังขะ บริเวณแปลงสาธารณะประโยชน์ โคกแบกจาน เขตพื้นที่ตำบลสังขะ ได้มารวมตัวกันเพื่อพบกับนายณัฐวัฒน์ สมบูรณ์เทอดธนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ

ให้ช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลสังขะ มากว่า 25 ปีแล้ว เนื่องจากไม่มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ทำให้ขยะส่งกลิ่นเน่าเหม็น มีแมลงวันตอม และเกิดการเผาไหม้บ่อขยะส่งกลุ่มควันรบกวนชาวบ้านอย่างต่อเนื่องและนับวันยิ่งรุนแรงขึ้น

ก่อนที่จะพากันเดินขบวนถือป้ายข้อความต่าง ๆ จากองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะไปตามถนนสายหลัก มุ่งไปยังบ่อกำจัดขยะ เพื่อไปแสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับการจัดการบ่อขยะของเทสบาลตำบลสังขะ พร้อมยื่นหนังสือแจ้งข้อปัญหาการบริหารจัดการขยะของเทศบาลตำบลสังขะ ต่อนายธาตรี สิริรุ่งวณิช นายอำเภอสังขะ ซึ่งหนังสือดังกล่าวทางองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ ได้มีการเปิดประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมัยที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2565

ซึ่งได้เชิญผู้นำชุมชนและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการขยะของเทสบาลตำบลสังขะ เพื่อรับทราบปัญหาและแนวทางแก้ไข ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกัน เพื่อบรรเทาผลกระทบที่ประชาชนได้รับ ต่อนายอำเภอสังขะ ซึ่งเดินทางมารับหนังสือดังกล่าวด้วยตนเอง โดยก่อนแยกย้ายกันกลับชาวบ้านได้นำป้ายข้อความต่าง ๆ ไปผูกปิดทางเข้าบ่อขยะเพื่อปิดไม่ให้มีการนำขยะเข้าไปทิ้ง และติดไว้ข้างรั้วแนวเขตทางเข้า และหากข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ได้ระบการพิจารณาแก้ไข ก็จะดำเนินการปรับยกระดับ เพื่อเรียกร้องต่อไป

นายณัฐวัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ กล่าวว่า ตนเห็นชาวบ้านตำบลสังขะได้รับผลกระทบแสนสาหัสมายาวนานเป็นเวลา 25 ปีแล้ว เมื่อผู้บริหารเทศบาลตำบลสังขะ เขาขอเข้าใช้พื้นที่ตรงนี้มาเป็นที่ทิ้งขยะ แต่ความเดือดร้อนมันกับตกอยู่กับคนในตำบลสังขะ แล้วคนที่นำขยะมาทิ้งสร้างปัญหาให้พี่น้องนั้นเป็นใคร ก็เป็นพี่น้องของตนเอง วันนี้ชาวตำบลสังขะเดือดร้อน พี่น้องก็พี่น้องไม่ต้องคุยกัน

ตนบอกแล้วว่าอันไหนถูกก็ว่าถูก อันไหนไม่ถูกก็ว่าไม่ถูก ไม่อย่างนั้นตนคงจะยืนในจุดนี้ไม่ได้ ถ้าชาวบ้านเดือดร้อนแล้วตนไม่ทำตนจะอยู่อย่างนี้ได้อย่างไร บ่อขยะแห่งนี้ได้สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนมาถึงวันนี้เป็นเวลา 25 ปี 10 เดือน วันนี้ชาวบ้านต้องการปิดเป็นการชั่วคราว ตนก็พร้อมสนับสนุนและเห็นด้วย เพื่อต้องการเห็นว่าจะมีการแก้ไขปัญหาผลกระทบและความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านได้อย่างต่อไป

ด้าน นายทิพย์ ดาวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 บ้านแบกจาน กล่าวว่า ตนเคยทำหนังสือเข้าไปร้องเรียนกับเทศบาลตำบลสังขะ เรื่องแมลงวัน ได้รับคำตอบจากนายกเทศบาล ว่า ยาฆ่าแมลงวันมันแพงนะท่านผู้ใหญ่ ตนก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ในเมื่อท่านพูดมาแบบนั้น แล้วที่เทขยะตรงนี้ก็มีการประมูลแต่ละอำเภอ ทั้งอำเภอบัวเชด , ปราสาท .กาบเชิง , ดำดวน และอำเภอศรีณรงค์ แล้วงบประมาณในส่วนนี้เอาไปไว้ที่ไหน

แค่ปรับปรุงสถานที่ที่ทิ้งขยะตรงนี้ยังทำไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้เทศบาลสังขะก็ไม่สมควรที่จะนำขยะมาทิ้งตรงนี้อีกต่อไป เพราะเคยสัญญาไว้แล้วเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา กับชาวบ้านแบกจาน บ้านโนนตระแบก บ้านศรีนวล ของตำบลสังขะ ก็ทำได้แค่ 6 เดือน หลังจากนั้นก็นำมาทิ้งแบบเรี่ยราดเหมือนเดิม ร้องแล้วร้องอีกก็ไม่เป็นผล ตอนนี้พี่น้องเราเดือดมาก ทั้งกลิ่นเหม็น ทั้งควัน ลอยไปทั่วหลายหมู่บ้าน แล้วแต่ว่าลมจะเปลี่ยนทิศไปทางหมู่บ้านไหน

ยายเขมา ยศณีย์ ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับปากทางเข้าบ่อทิ้งขยะ กล่าวว่า ตนเดือดร้อนมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่รู้จะทำอย่างไร ไหว้เขาแล้วเขาอีกว่าอย่าเอามาทิ้งที่นี่ มันทั้งเหม็นทั้งแมลงวัน ต้องกินข้าวในห้อง เวลาเขามาทิ้งขยะก็บอกเขาให้เอาไปทิ้งลึกๆข้างใน เขาก็ไม่ไปทิ้ง บ้างทีก็นำมาทิ้งไว้หน้าบ้านเลยก็มี ยายอยากให้เขาหยุดทิ้ง จะนำไปทิ้งตรงไหนก็ทิ้งไป ทิ้งตรงนี้เดือดร้อนมาก

นายทองกล้า หงส์แก้ว กำนันตำบลสังขะ กล่าวว่า สืบเนื่องชาวบ้านตำบลสังขะเดือดร้อนจากผลกระทบกองขยะแห่งนี้มานาน 25 ปีแล้วทั้งกลิ่นเหม็นเน่า น้ำเสีย และควันไฟที่เกิดจากการเผากองขยะ แต่ไม่มีการแก้ไข จากทางเทศบาลตำบลสังขะ วันนี้ผู้นำชุมชนรอบข้างกองขยะที่ได้รับผลกระทบ พร้อมด้วยชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันมา เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายอำเภอสังขะ ช่วยในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน

โดยขอให้พิจารณาดำเนินการ ห้ามมิให้เทศบาลตำบลสังขะและหน่วยงานอื่นหรือเอกชนนำขยะมาทิ้ง ในบริเวณที่ทิ้งขยะแปลงสาธารณประโยชน์ โคกแบกจาน จนกว่าจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขที่ทิ้งขยะบริเวณดังกล่าวเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ,ขอให้มีคำสั่งปิดบ่อทิ้งขยะเป้นการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และขอให้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบการแก้ไขปัญหาบ่อขยะจากผุ้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขยะ และพิจารณาแต่งตั้งหน่วยงานที่มีศักยภาพและความสามารถเข้าดำเนินการบริหารจัดการบ่อขยะแห่งนี้ต่อไป

ขณะที่ นายธาตรี สิริรุ่งวณิช นายอำเภอสังขะ กล่าวว่า หลังได้รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน ก็จะรีบนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ