ชาวนาวอน รัฐปรับราคา ข้าวเหนียว-ข้าวหอมมะลิ หวังคุ้มต้นทุนทำนาปีนี้

Home » ชาวนาวอน รัฐปรับราคา ข้าวเหนียว-ข้าวหอมมะลิ หวังคุ้มต้นทุนทำนาปีนี้



ขอนแก่น ชาวนาเริ่มเกี่ยวข้าว วอนรัฐบาลกำหนดราคาข้าวขั้นต่ำ ขอข้าวเหนียว รับซื้อกิโลกรัมละ 10 บาท ข้าวหอมมะลิ รับซื้อกิโลกรัมละ 14 บาท เพื่อให้คุ้มต้นทุนการทำนาปีนี้

14 พ.ย. 65 – ที่บ้านดอนยาง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เกษตรกรได้เริ่มเก็บเกี่ยวข้าวนาปี หลังจากข้าวออกรวงเหลืองอร่ามไปทั่วบริเวณ เป็นพื้นที่ที่น้ำไม่ท่วม จึงทำให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ โดยจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเกี่ยว ก่อนนำข้าวเปลือกตากแดดอีกครั้ง เพื่อลดความชื้น เตรียมเก็บไว้จำหน่าย ตลาดกลางสินค้าการเกษตร หรือโรงสีข้าวรับซื้อ

นายไพรวัลณ์ แถมมลตรี อายุ 54 ปี บอกว่า ตนเช่าพื้นที่เพื่อปลูกข้าวในพื้นที่ 13 ไร่ ปลูกข้าวเหนียว จำนวน 4 ไร่ และข้าวหอมมะลิจำนวน 9 ไร่ ขณะนี้ข้าวได้ออกรวง จึงได้จ้างรถเกี่ยว ตกไร่ละ 700 บาท ปีนี้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม ทำให้ข้าวได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ดังนั้นอยากให้ทางรัฐบาลได้เข้ามาดูแลราคาข้าวนาปีในปี 2565 นี้ ซึ่งขอให้ข้าวเหนียวรับซื้อกิโลกรัมละ 10 บาทขึ้นไป ส่วนข้าวหอมมะลิ กิโลกรัมละ 14 บาทขึ้นไป เพราะปัจจุบันนี้การทำนามีต้นทุนที่สูงขึ้นมาก ปีที่ผ่านมาเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้ว เหลือเงินหลังจากการขายข้าวได้ไม่มาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ