ชาย 3 คน นั่งบน "หางเสือ" ใต้เรือจากไนจีเรียมาสเปน ระยะทาง 5,000 ก.ม.

Home » ชาย 3 คน นั่งบน "หางเสือ" ใต้เรือจากไนจีเรียมาสเปน ระยะทาง 5,000 ก.ม.



ชาย 3 คนนั่งบน “หางเสือ” ใต้เรือจากไนจีเรียมาสเปน ระยะทาง 5,000 ก.ม.

วันที่ 29 พ.ย. บีบีซี รายงานว่า ทางการสเปนพบ ชาย 3 คน แอบนั่งบนหางเสือของเรือลำหนึ่งหลังเดินทาง 11 ชั่วโมง มาจากไนจีเรีย

 

ภาพถ่ายที่หน่วยยามฝั่งเผยผู้ชาย 3 คน นั่งบนหางเสือที่ท้ายเรือบรรทุกน้ำมัน โดยเท้าอยู่ห่างจากน้ำทะเลไม่ถึง 1 เมตร ทั้งหมดถูกนำไปส่งโรงพยาบาล ที่จุดหมายปลายทางของเรือ ในเกาะกรันกานาเรีย และได้รับการรักษาภาวะขาดน้ำปานกลาง

ยังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้ชาย 3 คนใช้เวลาตลอดการเดินทางบนหางเสือหรือไม่

รายงานระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันอัลธีนี ทู (Althini II) ติดธงมอลตา จากเมืองลากอส เมืองใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย มาถึงเมืองลัสปัลมัส เกาะกรันกานาเรียของสเปน ซึ่งเป็นการเดินทางมากกว่า 2,700 ไมล์ทะเล (5,000 กิโลเมตร) ตามข้อมูลที่เว็บไซต์ติดตามการเดินเรือรวบรวม

สำนักข่าวอีเอฟอีของสเปนรายงานว่า แพทย์ที่ท่าเทียบเรือพบผู้ชาย 3 คน ซึ่งถูกนำส่งไปโรงพยาบาลโดยไม่รอช้า

 

ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพบคนบนหางเสือ ซึ่งเป็นมีครีบคล้ายใบมีดขนาดใหญ่อยู่ใต้ท้องเรือและใช้ในการบังคับเลี้ยว

เด็กชายวัย 14 ปี ที่เดินทางจากเมืองลากอสไปเกาะกรันกานาเรียเมื่อปี 2563 ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เอล ปาอิส (El Pais) ว่า เขาใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 15 วันบนหางเสือของเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อมาถึง หลังเอาชีวิตรอดจากน้ำเกลือและผลัดกันนอนในรูที่อยู่บนหางเสือกับผู้ชายคนอื่นๆ ที่ร่วมเดินทางด้วย

ส่วนอีกเหตุการณ์ในปีเดียวกันเป็นชาย 4 คนบนหางเสือของเรือบรรทุกน้ำมันแชมเปียน พูลา (Champion Pula) ของนอร์เวย์ หลังเรือเดินทางจากเมืองลากอสไปเมืองลัสพัลมัส รายงานในเวลานั้นกล่าวว่า ชายกลุ่มเหล่านี้ซ่อนตัวในห้องหลังหางเสือในทะเล 10 วัน

จำนวนผู้อพยพข้ามเรือจากแอฟริกาตะวันตกไปหมู่เกาะกานารีของสเปนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเดินทางนั้นยาวนาน อันตราย และอันตรายถึงชีวิต ขณะที่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ของสหประชาชาติบันทึกในปี 2564 มีผู้เสียชีวิต 1,532 รายบนเส้นทางนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ