ชายวัย 44 ไปตรวจกระดูกและข้อ แต่หมอเห็น "มือแบบนี้" ส่งตรวจมะเร็งปอด ช็อกเจอจริงๆ

Home » ชายวัย 44 ไปตรวจกระดูกและข้อ แต่หมอเห็น "มือแบบนี้" ส่งตรวจมะเร็งปอด ช็อกเจอจริงๆ
ชายวัย 44 ไปตรวจกระดูกและข้อ แต่หมอเห็น "มือแบบนี้" ส่งตรวจมะเร็งปอด ช็อกเจอจริงๆ

ชายวัย 44 ปี ไปตรวจกระดูกและข้อ จู่ๆ พบว่าเป็น “มะเร็งปอด” แพทย์เห็นสัญญาณบนนิ้วมือ

มะเร็งปอด ถือเป็นมะเร็งร้ายชนิดหนึ่งที่มีจำนวนผู้ป่วยและอัตราการเสียชีวิตสูง แพทย์ระบุว่าหากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตเพิ่มขึ้น สัญญาณเริ่มต้นของโรค ได้แก่ ไอเป็นเวลานาน เจ็บหน้าอก เสียงแหบแบบรักษาไม่ได้หายใจลำบาก น้ำหนักลด ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ

อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นความผิดปกติที่ “นิ้วมือ” ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งปอดได้เช่นเดียวกัน ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศเวียดนาม

พญ.เหงียน ถิ เปา ถัว จากศูนย์กล้ามเนื้อและกระดูก โรงพยาบาลบาคไม ประเทศเวียดนาม เล่าถึงกรณี นายฮวง (นามสมมุติ) ผู้ป่วยชายอายุ 44 ปี ที่มาตรวจสุขภาพเนื่องจากมีอาการปวดข้อและบวม แต่ผลการสแกนกระดูกและข้อพบว่าไม่มีความผิดปกติใดๆ

อย่างไรก็ดี ในขณะที่ตรวจผู้ป่วยอยู่นั้น คุณหมอสังเกตว่านิ้วทั้ง 10 นิ้วของเขามีอาการคล้ายกับนิ้วปุ้มคล้ายไม้กลอง กลุ่มอาการนี้เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเซลล์สความัสของปอด อีกทั้งนายฮวงยังมีอาการปวดกล้ามเนื้อ มือ ไหล่ นิ้วมือ และอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก

คุณหมอจึงสั่งให้เอ็กซเรย์หน้าอกและตรวจเลือด ผลการสแกน CT ปอดพบว่า คนไข้มีเนื้องอกขนาด 12×23 มม. ที่บริเวณกลีบบนของปอดขวา คุณหมอยังกล่าวนืนยันด้วยว่า “ฉันได้ส่งผู้ป่วยไปที่ศูนย์เวชศาสตร์นิวเคลียร์และมะเร็งวิทยา เพื่อตรวจสอบ และการสแกนซ้ำก็ให้ผลลัพธ์เหมือนเดิม”

ขณะที่ทางด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.เหงียน ฮวย นัม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในนครโฮจิมินห์ กล่าวด้วยว่านิ้วปุ้มอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งปอด ทำให้เกิดอาการบวมบริเวณปลายนิ้ว ภาวะนี้เกิดขึ้นเป็นระยะ ขั้นแรกฐานของเล็บจะนุ่มขึ้น และผิวหนังที่อยู่ถัดจากเล็บจะมีความมันเงา เล็บจึงเริ่มดูโค้งกว่าปกติเมื่อมองจากด้านข้าง กระทั่งในที่สุดนิ้วบางนิ้วจะบวม เนื่องจากมีของเหลวสะสมอยู่ในเนื้อเยื่ออ่อนของนิ้ว

ทั้งนี้ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ได้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของการเกิดนิ้วปุ้ม กับการทำนายสภาวะทางการแพทย์ที่มีมาแต่เก่าแก่ เป็นสัญญาณภายนอกที่มักสะท้อนถึงโรคภายในที่เป็นอันตรายหลายอย่าง เช่นโรคหลอดลมโป่งพอง มะเร็งปอด โรคตับแข็ง และโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด พังผืดในปอด โดยไม่ทราบสาเหตุ… 

  • “มะเร็งตับ” คร่าชีวิตผัว-เมีย หมอชี้ฆาตกรคือ “น้ำมันปรุงอาหาร” แบบที่หลายบ้านก็ใช้!
  • เด็กอายุแค่ 4 ขวบ เป็นมะเร็งกระเพาะ รู้ต้นเหตุทำยายทรุด ที่แท้คือสิ่งที่ให้หลานกินทุกวัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ