ชัยวุฒิ ยัน รบ.นำสายไฟลงดินมาตลอด รับพีอาร์ไม่เก่งเท่าชัชชาติ พร้อมปรับให้ดีขึ้น

Home » ชัยวุฒิ ยัน รบ.นำสายไฟลงดินมาตลอด รับพีอาร์ไม่เก่งเท่าชัชชาติ พร้อมปรับให้ดีขึ้น



“ชัยวุฒิ” ยัน รัฐบาลนำสายไฟลงใต้ดินมาตลอด แต่ถ้าจะ 100% ต้องใช้เวลา ยอมรับประชาสัมพันธ์ สู้ “ชัชชาติ” ไม่ได้ เตรียมปรับให้ดีขึ้น

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 3 ก.ค. 2565 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์กรณีสายสื่อสารที่จะมีการไปพูดคุยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ว่า การจัดระเบียบสายสื่อสารแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ส่วนที่ทำร่วมกับทางการไฟฟ้า เพราะสายอยู่บนเสาไฟฟ้า และผู้บริการอินเทอร์เน็ตจะต้องรื้อสายที่ไม่ใช้ออก ซึ่งขณะนี้เขาก็ดำเนินการกันอยู่แล้ว

ส่วนที่สอง คือต้องประสานกับผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเอาสายลงใต้ดิน เพราะต้องขออนุญาตใช้ทางฟุตบาธ และกทม.ดูแลอยู่ ฉะนั้น การสร้างสายสื่อสารใต้ดินจะต้องร่วมมือกัน และมาดูว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร โดยคนที่จะมาใช้ต้องจ่ายค่าเช่าในการใช้บริการท่อด้วย ซึ่งผู้ใช้บริการจะกำกับดูแลด้วย

รัฐบาลได้มอบสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นเจ้าภาพเรื่องนี้อยู่แล้ว ตนก็เป็นตัวแทนของฝ่ายรัฐบาลที่มาประสานงานให้สามารถนำท่อลงใต้ดิน และสายไฟฟ้าลงท่อใต้ดินให้ได้มากที่สุด

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) จะมีหน่วยงาน อาทิ กสทช. ผู้ให้บริการบางรายที่ได้เชิญมา การไฟฟ้านครหลวง และตน พร้อมด้วยผู้ว่าฯ กทม. เบื้องต้นเป็นการพูดถึงแนวทางการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.คนก่อนก็ได้ทำมาอยู่แล้ว เพียงแต่จะถามความต่อเนื่องว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับเรื่องนี้ เพราะมีการเปลี่ยนผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งที่จะพูดคุยในวันพรุ่งนี้ คือเรื่องนโยบายของผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ว่ามีนโยบายอย่างไร

“ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนไป คนมาใช้อินเตอร์เน็ตกันเยอะ และสายสื่อสารมีจำนวนมาก จึงทำให้มีจำนวนสายที่โยงบนเสาไฟฟ้ามาก ดูไม่สวยงาม ผมก็มองว่าควรที่จะมีการจัดระเบียบและนำลงใต้ดินในบางช่วงได้แล้ว ปัจจุบันนี้มีระบบเทคโนโลยีที่ดีขึ้น และมีรายได้ที่ดีขึ้น ภาครัฐก็น่าจะลงทุนในเรื่องนี้ได้ เพื่อพี่น้องประชาชน

สมัยก่อนที่ทำยากเพราะต้องใช้งบประมาณที่สูง ไม่อยากให้เป็นภาระต่อผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ แต่ในวันนี้มีความพร้อมและมีคนใช้บริการจำนวนมาก สมควรแล้วที่จะนำลงใต้ดิน นายกฯ เป็นห่วงในเรื่องนี้มากจึงอยากจะแก้ปัญหาให้ได้ในรัฐบาลนี้นายชัยวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่า กระแสของ นายชัชชาติ ฟีเวอร์ จะทำให้การเมืองใหญ่ต้องขยับตามการทำงานของผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนว่าไม่เกี่ยวกัน ทางเราก็ทำงานของเราอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าทางนายกฯ คณะรัฐมนตรี รวมถึงศูนย์ราชการต่างๆ ที่ทำงานก็อาจจะประชาสัมพันธ์ หรือสื่อสารไม่ได้เก่งเท่านายชัชชาติ เพราะเขาอาจจะชำนาญในเรื่องของการสื่อสาร แต่เราก็จะปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ให้ดีขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง เช่น การจัดระเบียบสาย และมีการนำมาทำได้อย่างรวดเร็ว

การนำสายไฟลงใต้ดินนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาล และรัฐบาลก็ทำมาโดยตลอด เช่น เกาะรัตนโกสินทร์ ที่ทำเสร็จมานานแล้ว สุขุมวิทตั้งแต่ซอย 1-77 ก็นำลงใต้ดินทั้งหมดแล้ว การจะให้ทำ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องใช้เวลา เพราะใช้งบประมาณมหาศาล ขณะเดียวกันถ้าพี่น้องประชาชนมีปัญหา หรือมีความเดือดร้อนในเรื่องต่างๆ ขอให้ติดต่อผ่านช่องทางต่างๆ ที่เรามี เราจะได้ลงไปดูแล แต่ยอมรับว่ารัฐบาลอาจจะประชาสัมพันธ์สู้นายชัชชาติไม่ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ