ชัยวุฒิ มั่นใจ เดียร์ ลาออก ไม่เกี่ยวสภาล่ม โต้มีใบสั่งส.ส.-ส.ว.ทำแท้งสูตรหาร 500

Home » ชัยวุฒิ มั่นใจ เดียร์ ลาออก ไม่เกี่ยวสภาล่ม โต้มีใบสั่งส.ส.-ส.ว.ทำแท้งสูตรหาร 500



ชัยวุฒิ ยันไม่มีการสั่ง ส.ส.-ส.ว. คว่ำร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ มั่นใจเป็นทางออกที่ดีกับการเลือกตั้งในอนาคต เชื่อ เดียร์ ลาออกไม่เกี่ยวสภาล่ม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุสภาล่มในการพิจารณา ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ส่งผลให้กลับไปใช้ร่างเดิมที่รัฐบาลเสนอนั้น ไม่มีการสั่งให้ ส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุม การทำหน้าที่ส.ส. ส.ว.ในสภา ถือเป็นเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจลงมติหรือไม่เข้าร่วมการประชุมได้ ยืนยันว่าพรรคไม่มีคำสั่งในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค ก็ไม่ได้สั่งการ

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยอมรับว่าส.ส.และส.ว.มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ควรเข้าร่วมพิจารณา เพื่อให้กฎหมายไม่ผ่านตามกรอบเวลา 180 วัน และให้นำร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่เคยผ่านครม.กลับมาใช้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นร่างที่เหมาะสมและเป็นกลาง ดีกว่าปล่อยให้เข้าสู่วาระ 3 แล้วโหวตไม่ผ่าน ยืนยันว่าไม่มีใครถูกกดดันได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์

“ยืนยันว่าไม่มีคำว่าเผด็จการรัฐสภา เพราะทุกคนมีอิสระในการทำงานไม่สามารถสั่งการได้ และผมเห็นว่าจบแบบนี้ดีกว่า เพราะกฎหมายเลือกตั้งจะมีการประกาศใช้เร็วขึ้น” นายชัยวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีการโหวตรับหลักการหาร 500 นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ถือว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล ทุกคนมีความคิด ไม่ใช่การสั่งการ การแก้กฎหมายเลือกตั้งโดยเฉพาะกติกาเลือกตั้ง มีผลกระทบต่อพรรคการเมืองและส.ส เรื่องแบบนี้สั่งกันไม่ได้แน่นอน และยืนยันไม่ใช่เกมการเมือง ส่วนตัวคิดว่าดีกว่าเสนอใหม่ ที่ต้องใช้เวลาหลายเดือน และจะทำให้จัดการเลือกตั้งไม่ทัน นี่ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต ดังนั้น อยากให้เข้าใจส.ส.-ส.ว. ด้วย

เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวทำให้ น.ส.วทันยา บุนนาค ลาออกจากส.ส.และสมาชิกพรรค นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามเจ้าตัวเอง และไม่ทราบจะเกิดแรงกระเพื่อมต่อหรือไม่ แต่เชื่อว่าน.ส.วทันยา คงไม่ได้ลาออกเพราะเรื่องดังกล่าว อาจป็นเรื่องส่วนตัว และขณะนี้มีการตั้งหลายพรรค อาจจะไปอยู่พรรคใหม่ก็ได้ ใครจะไปรู้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ