"ชัยธวัช" ซัดแรง "ประยุทธ์คิด เศรษฐาทำ ไอ้โม่งสั่ง" ปมนายกฯ ไม่ตอบกระทู้ก้าวไกล

Home » "ชัยธวัช" ซัดแรง "ประยุทธ์คิด เศรษฐาทำ ไอ้โม่งสั่ง" ปมนายกฯ ไม่ตอบกระทู้ก้าวไกล

ประเด็นร้อนส่งตรงจากที่ประชุมรัฐสภา หลังจากเมื่อวานนี้ (26 ต.ค. 2566) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าสภาตอบกระทู้สดครั้งแรก โดยตอบทุกกระทู้ ยกเว้นของ “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งได้ถามคำถามต่อนายกฯ ใน 3 ประเด็น ทำให้กลายเป็นการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในสภา และลามมาถึงนอกสภา เมื่อชัยธวัชโพสต์ข้อความชี้ พฤติกรรมของนายกฯ​อาจเข้าข่าย “ประยุทธ์คิด เศรษฐาทำ ไอ้โม่งสั่ง

  • เปิดประวัติ “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ หลัง พิธา ลาออก

Sanook สรุปประเด็นเดือดระหว่าง “ชัยธวัช” และ “เศรษฐา” มาฝากทุกคน

นายกฯ ไม่ตอบกระทู้ “ชัยธวัช”

เหตุการณ์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากชัยธวัชลุกถามคำถามต่อนายกฯ 3 ประเด็น แต่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่านายกฯ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ตอบคำถามแทน ทำให้ชัยธวัชลุกขึ้นหารือต่อประธานสภา ระบุว่าตนได้ทราบว่ามีสมาชิกจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน 1 คน และพรรคร่วมรัฐบาล 1 คน ตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกฯ เช่นกัน แต่ปรากฏว่านายกฯ เลือกที่จะตอบกระทู้ถามสดของสมาชิก 2 คนดังกล่าว แต่กลับมอบหมายให้รัฐมนตรีที่ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ต้องการถาม มาเป็นผู้ตอบคำถามแทน

Getty Images

“วิโรจน์ – พริษฐ์” จับมือสู้

ด้านวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้ขอหารือ พร้อมตั้งคำถามว่าเหตุใด ในเมื่อนายกฯ อยู่ที่รัฐสภาแล้ว ก็ควรมาตอบกระทู้ให้ชัดเจน หรือหากมีเหตุจำเป็นก็ควรร่างหนังสือตอนนี้ ไม่ใช่มอบหมายฉับพลันให้คนอื่นมาตอบคำถามแทน ซึ่งประธานสภาก็แจ้งว่า นายกฯ มีหนังสือแจ้งมอบหมายมาแล้ว 

Getty Images

เช่นเดียวกับพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้หารือว่าด้วยข้อบังคับที่ 151 ที่ระบุว่านายกฯ อาจไม่มาตอบคำถามหากมีเหตุจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ต้องแจ้งเหตุผลเป็นหนังสือ อย่างไรก็ตาม พริษฐ์ก็มองว่ายังไม่มีการแจ้งเหตุจำเป็นในหนังสือ ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงสลับกันไปมาระหว่าง สส.ฝ่ายรัฐบาล และ สส.ฝั่งพรรคก้าวไกล แต่สุดท้ายประธานสภาก็ยืนยันในคำวินิจฉันว่า นายกฯ ทำถูกต้องตามระเบียบแล้ว 

“ชัยธวัช” ซัดแรง “เศรษฐา”

หลังเลิกประชุม ชัยธวัชได้โพสต์ข้อความผ่าน X (เอ็กซ์) ตำหนิพฤติกรรมดังกล่าวของนายกฯ ระบุว่า 

“วันนี้เป็นที่ชัดเจนว่านายกฯ เจตนาไม่ตอบกระทู้ถามสดของพรรคก้าวไกล ต้องการจะตอบกระทู้ถามสดเฉพาะที่ตนเองเตรียมมาตอบหรือชงให้โฆษณารัฐบาลเท่านั้น จริงๆ ประเด็นสำคัญของปัญหาที่ผมต้องการถามนายก จะเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจที่มีลักษณะ “ประยุทธ์คิด เศรษฐาทำ ไอ้โม่งสั่ง” ด้วย” 

“น่าผิดหวังที่คุณเศรษฐา กล้าใช้อำนาจในลักษณะที่อาจผิดกฎหมาย ละเว่นการปฏิบัติหน้าที่ที่ควรปกป้องผลประโยชน์สาธารณธ และเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง แต่ไม่กล้าเผชิญหน้าการตรวจสอบจากฝ่ายค้านในสภา ตั้งใจไม่มาตอบกระทู้ถามสดของก้าวไกล แล้วเข้ามาตอบกระทู้ถามอื่นได้ในเวลาติดกัน”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ