ชัชชาติ แจง สวนชูวิทย์ ไม่เป็นที่ดินสาธารณะ พบเสียภาษี3ล้าน ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

Home » ชัชชาติ แจง สวนชูวิทย์ ไม่เป็นที่ดินสาธารณะ พบเสียภาษี3ล้าน ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย



ชัชชาติ แจง สวนชูวิทย์ ไม่เป็นที่ดินสาธารณะ พบเสียภาษี3ล้าน ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย รอดูความชัดเจนถึงแนวทางปฎิบัติทางกฎหมาย

วันที่ 27 มี.ค.2566 ที่ศาลาว่าการกทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม. กล่าวกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสื่อให้ตรวจสอบสวนชูวิทย์ ของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ถึงความชัดเจนในการยกที่ดินเป็นสาธารณสมบัติว่า ได้รับรายงานจาก นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เบื้องต้นข้อมูลที่เป็นเอกสารจากกทม.พบว่า โฉนดที่ดินดังกล่าวยังไม่ได้เป็นที่สาธารณะ กทม.ไม่ได้มีส่วนร่วมเข้าไปปรับปรุงให้เป็นพื้นที่สาธารณะแต่อย่างใด ยังเป็นที่ดินเอกชนอยู่ และ มีการจ่ายภาษีที่ดินต่อเนื่องตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาการจ่ายภาษีรวม 3,000,000 บาท

ส่วนการยกที่ดินให้เป็นสาธารณะ เข้าใจว่าเกิดขึ้นในกระบวนการชั้นศาลฎีกา ซึ่งกทม.ไม่มีข้อมูล จึงได้มอบหมายให้ปลัด กทม. ทำหนังสือขอคัดลอกคำพิพากษาหรือคำให้การในศาลฎีกา ว่ามีแนวทางปฎิบัติทางกฎหมายอย่างไร และข้อมูลที่แสดงเจตจำนงทั้งถ้อยแถลงและเจตนา ซึ่งทางศาลไม่ได้แจ้งข้อมูลส่วนนี้ ต้องไปดูรายละเอียดให้ชัดเจน

นายชัชชาติ ยืนยันว่า ที่ดินสวนชูวิทย์ที่กำลังก่อสร้างนั้น ไม่มีข้อกฎหมายสั่งให้ยุติการก่อสร้าง มีเพียงหนังสือจากสำนักการโยธา (สนย.) แจ้งไปยังเจ้าของที่ดินเตือนถึงข้อพิพาทที่เกิดขึ้น และหากจะดำเนินก่อสร้างแล้วเกิดปัญหาภายหลัง ต้องรับความเสี่ยงและรับผิดชอบเอง ทั้งนี้ต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายเพราะเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจและเป็นประเด็นที่มีความขัดแย้งความรุนแรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ