ชัชชาติ เผย หากได้เป็นผู้ว่าฯ พร้อมเดินหน้าชนแก้ปัญหา ราคารถไฟฟ้าทันที

Home » ชัชชาติ เผย หากได้เป็นผู้ว่าฯ พร้อมเดินหน้าชนแก้ปัญหา ราคารถไฟฟ้าทันที



ชัชชาติ เผย หากได้เป็นผู้ว่าฯ พร้อมเดินหน้าชนแก้ปัญหา ราคารถไฟฟ้าทันที ยกพื้นที่สีเขียวของ มศว. นำร่องเปิดให้ประชาชนใช้ไม่มีวันหยุด

26 เม.ย. 2565 – นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่หาเสียงบริเวณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) และเดินตลาดรวมทรัพย์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนให้การต้อนรับและสนใจขอถ่ายรูปร่วมด้วย

นายชัชชาติ กล่าวว่า มศว. เป็นตัวอย่างที่ดีของการแบ่งปันพื้นที่สาธารณะให้ผู้ค้าเข้ามาขายของได้ โดยมีค่าใช้จ่ายไม่สูง ตนมองว่า กทม. ต้องพยายามจัดหาพื้นที่เหล่านี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ค้า โดยการเข้าไปเป็นตัวกลางในการประสานระหว่างหน่วยงานรัฐ หรือเอกชน เพื่อจัดให้มีพื้นที่สาธารณะสำหรับให้ประชาชนเข้ามาจัดตลาดนัด จะสามารถช่วยลดภาระของผู้ค้าหาบเร่แผงลอย และเกิดช่องทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย

นอกจากนี้ มศว. ยังมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ มีสนามกีฬาที่เปิดให้คนภายนอกเข้ามาใช้งาน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ในการสร้างพื้นที่สาธารณะอยากเสนอนโยบายเพิ่มเวลา เพิ่มการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่สาธารณะที่เป็นของส่วนราชการ มีเวลาเปิดปิดที่จำกัด และส่วนมากจะปิดทำการในวันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นหากมีการปรับวัน-เวลาให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการประชาชน จะเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น

เราอยากมีพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้กัน เป็นพื้นที่ลานกว้างก็เปิดเป็นตลาดนัดให้พ่อค้าแม่ค้ามาขายของกันก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ กทม.เองต้องพยายามจัดหาพื้นที่แบบนี้ให้พ่อค้าแม่ค้า อีกทั้งจะช่วยลดปัญหาหาบเร่แผงลอยได้ ส่วน มศว. มีพื้นที่สีเขียวที่อยู่ข้างในเปิดให้ประชาชนมาใช้บริการ แม้พื้นที่สีเขียวหลายไที่จะปิดในวันเสาร์-อาทิตย์ ดังนั้น กทม. ต้องหาพื้นที่พวกนี้แล้วให้ประชาชนมาใช้งานได้

เมื่อถามถึงการเสนอแนววิธีเจรจาเรื่องราคารถไฟฟ้า นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ตามสัญญาเอกชนมีสัมปทานถึงปี 2572 ส่วนหลังปี 72 ทุกอย่างจะกลายเป็นของกทม. แต่ กทม. มีสัญญาถึงปี 2585 ในการจ้างเดินรถต่อ ซึ่งตัวสัญญาจ้างเดินรถนั้นเราไม่เห็นว่าค่าจ้างเป็นเท่าไหร่ ดังนั้นจึงต้องมีการเจรจากันของแบบนี้ต้องลองเจรจาก่อนจะได้หรือไม่ได้ก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่หลังปี 72 นั้นเราจะขอให้ชัดเจนว่าจะทำอย่างไรให้ประโยชน์กับคืนประชาชนสูงสุด

เมื่อถามย้ำว่าถ้าเจรจาไม่ได้ แล้วได้เป็นผู้ว่าฯกทม. จะพร้อมชนเลยหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า อยู่แล้ว เพราะเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในเงื่อนไขของกฎหมาย เราคงไปทำผิดกฎหมายไม่ได้ และคำว่าชนในที่นี้ก็คือการแก้ปัญหาเพื่อให้ประโยชน์กับประชาชนสูงสุด ไม่ใช่ไปทะเลาะกับเขา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ