ชัชชาติ พาเปิดเมนู ปลาหมอคางดำ ทำเมนูอะไรได้บ้าง

Home » ชัชชาติ พาเปิดเมนู ปลาหมอคางดำ ทำเมนูอะไรได้บ้าง

เอเลี่ยนสเปเชียล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พาบุกครัว เปิดเมนูเพิ่มมูลค่าให้ปลาหมอคางดำ การันตีความอร่อย พร้อมโชว์กินคำโต

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เวลาประมาณ 8.00 น. เฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยได้ถ่ายคลิปพาไปที่ศูนย์ฝึกอาชีพดินแดง พาไปที่ศูนย์ฝึกอาหารไทย โดยพาเข้าครัวไปดูเมนูปลาหมอคางดำว่าสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารเมนูอะไรได้บ้าง ซึ่งด้านในห้องครัวนั้นพบแม่ครัวที่กำลังทอดปลาหมอคางดำ โดยบอกว่าตัวปลานั้นคล้ายปลานิน ต้องตัดเอาหัว และถอดเกล็ดออก ซึ่งลักษณะของปลาหมอคางดำนั้นจะมีเกล็ดจะเหมือนปลาหมอ ก้างเหมือนปลานิลไม่เยอะ

โดยแม่ครัวบอกว่าเมนูที่ทำต้องเอาไปทอดให้กรอบ เป็นปลาทอด เมื่อทอดออกมาแล้วลักษณะเหมือนปลานิลทอด โดยเคล็ดลับการล้างปลาคือต้องนำมะขามเปียกมาล้างเพื่อลบกลิ่นคาวโดยไม่ต้องใส่เกลือ เพราะปลาหมอคางดำนั้นมีกลิ่นคาวกว่าปลานิล ในส่วนปลาแดดเดียวนั้นก็ต้องล้างด้วยมะขามเปียกดับกลิ่นคาวเช่นกัน แล้วค่อยนำเนื้อปลาไปแล่ แล้วตากแดด

ป3
ป1

เมนูที่ 2 คือ ปลาหมอคางดำทอดน้ำปลากระเทียม โดยนำปลาหมอคางดำที่ทอดเสร็จแล้ว มาผัดกับกระเทียม และใส่น้ำปลา ผัดต่อสักครู่ก็ตักใส่จานพร้อมทาน

ป5

ต่อมานายชัชชาติ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลองกินปลาหมอคางดำทอดกระเทียมน้ำปลา โดยว่ารสชาติอร่อย ไม่มีกลิ่นคาว

ช2
  • ‘ทรัมป์’ ปรากฏตัวครั้งแรก หลังผ่านเหตุการณ์ ลอบสังหาร ทั้งๆที่ยังมีผ้าปิดหู
  • อะไรเนี่ย! หลวงพี่หื่นกาม อดใจไม่ไหว ขืนใจเณรอายุ 13 ภายในวัด
  • แรงมาก รุ่นพี่หลอกนิสิต ออกค่ายจิตอาสา แต่โผล่วัด ทำพิธีแปลกสุดหลอน

นายชัชชาติ กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ที่ไปจับปลาบริเวณนั้น ทราบว่าปลาที่น็อกน้ำส่วนใหญ่เป็นปลานิล และมีปลาหมอคางดำรวมอยู่ด้วย ส่วนระดับน้ำที่ลดลง เพราะสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ทำการพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับน้ำฝนอาจทำให้ปลาขาดอากาศและเกิดภาวะน็อกน้ำได้ และปลาอาจมารออากาศบริเวณอุโมงค์ที่มีน้ำที่ถูกบำบัดจากศูนย์บำบัดน้ำ ซึ่งออกซิเจนจะมากกว่า จากเหตุที่พบปลาน็อกตายเกลื่อนจำนวนมากที่บึงมักกะสัน เขตราขเทวี

S 19996676 0
S 19996681 0

โดยบึงมักกะสันเชื่อมกับคลองสามเสนและออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา อีกฝั่งหนึ่งเชื่อมกับคลองแสนแสบไปลงคลองตัน และมีอุโมงค์ระบายน้ำที่ดึงน้ำออกไปถึงอุโมงค์ที่ช่องนนทรี อย่างไรก็ตาม จุดนี้มีความกังวลไม่น้อยหากมีปลาหมอคางดำระบาดมาถึงบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก

S 19996674 0
S 19996679 0

อย่างไรก็ตามต้องตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง ทั้งประเด็นคุณภาพน้ำ และประเด็นปลาหมอคางดำ ว่าหากปลาหมอคางดำระบาดในจุดนี้จะสามารถระบาดไปในจุดอื่นได้อีกหรือไม่ เช่น ออกแม่น้ำเจ้าพระยา คลองสามเสน คลองแสนแสบ คลองตัน โดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ