ชัชชาติ คาดไม่ถึง รทสช. ฉายไฟเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม 8 สั่งระงับแล้ว

Home » ชัชชาติ คาดไม่ถึง รทสช. ฉายไฟเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม 8 สั่งระงับแล้ว



ชัชชาติ รับเจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารไม่ละเอียดและจินตนาการไม่ถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ ฉายไฟเลเซอร์ หาเสียงบนสะพานพระราม 8 ยันกทม.ไม่อนุญาตให้หาเสียงวิธีนี้

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 9 พ.ค.2566 ที่ศาลาว่าการกทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงพรรครวมไทยสร้างชาติฉายป้ายไฟหาเสียงบนเสาค้ำยันสะพานพระราม 8 เมื่อวานนี้ (8พ.ค.) ว่า น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกทม. เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา เรื่องขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำ สวนหลวงพระราม 8 ตั้งแต่วันที่ 8-12 พ.ค. พร้อมทั้งแนบเอกสารรายละเอียดการฉายภาพข้อความบนสะพานพระราม 8 มาด้วย ทั้งนี้ ยอมรับว่า กทม.ไม่ได้ตรวจเอกสารแนบมาโดยละเอียด จึงเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวว่า หาก กทม.ทราบว่าจะฉายไฟเลเซอร์ดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้ทำ เพราะการฉายไฟดังกล่าวก็เหมือนป้ายหาเสียง กทม.ไม่อนุญาตให้ติดป้ายโฆษณาบนตึกอาคารหรือสิ่งก่อสร้างในความรับผิดชอบของ กทม. เมื่อทราบเรื่อง กทม.ได้ทำหนังสือแจ้งให้พรรครวมไทยสร้างชาติระงับการกระทำดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นการตรวจสอบเอกสารแนบไม่ละเอียดถี่ถ้วนของเจ้าหน้าที่ กทม. และเข้าใจว่าพรรคดังกล่าวก็ไม่มีเจตนากระทำผิด เนื่องจากได้แนบเอกสารการฉายไฟพร้อมใบขออนุญาตมาแล้ว

ทั้งนี้ ไม่มีบทลงโทษใดๆ จาก กทม.เพราะเรื่องดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิด เจ้าหน้าที่คิดว่าขออนุญาตใช้พื้นที่ปราศรัยหาเสียงเท่านั้น ส่วนจะมีความผิดในด้านการเลือกตั้งหรือไม่ อยู่ที่ดุลยพินิจของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย กทม.จะทำหนังสือชี้แจงเบื้องต้นไปยัง กกต.กทม. ต่อไป อย่างไรก็ตาม จากนี้กทม.จะนำมาเป็นบทเรียนและพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบรัดกุมมากขึ้น

“ยืนยันว่า กทม.ไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อพรรคใดเป็นพิเศษ แต่เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนและไม่ได้ดูรายละเอียด จึงเกิดความผิดพลาด ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วย เพราะเขาขออนุญาตมาตามระเบียบ พร้อมแนบเอกสารรายละเอียดการฉายภาพข้อความบนสะพานพระราม 8 มาด้วย และเมื่อเห็นภาพแล้ว จินตนาการไม่ถึงว่าจะมีการฉายไฟไปบนเสาของสะพาน แต่ทันทีที่ทราบเรื่อง ได้แจ้งให้ระงับการกระทำดังกล่าวแล้ว” นายชัชชาติ กล่าว

ด้านนายสุพจน์ หล้าจำศีล ผู้อำนวยการปกครองและทะเบียน กล่าวว่า สวนดังกล่าวอยู่ในประกาศกำหนดเป็นสถานที่สำหรับการปราศรัยหาเสียงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหรือผู้สมัครมาขออนุญาตใช้ กทม.ไม่ขัดข้อง แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขกำหนด เช่น ค่าใช้จ่ายค่าไฟ เป็นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ