"ชวน" ส่งซิก หน.พรรคคนใหม่ กอบกู้ประชาธิปัตย์ ต้องเจียมตัวคนเลือกน้อย ภาคใต้ยังแพ้ลุงตู่

Home » "ชวน" ส่งซิก หน.พรรคคนใหม่ กอบกู้ประชาธิปัตย์ ต้องเจียมตัวคนเลือกน้อย ภาคใต้ยังแพ้ลุงตู่

“ชวน” บอกพยายามลดความขัดแย้ง เลือกหัวหน้าพรรค หวังผู้นำคนใหม่ทบทวนอุดมคติ สร้างความเป็นหนึ่งเดียว กอบกู้ความเป็นพรรคประชาธิปัตย์

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ว่า เอาไว้ถามช่วงใกล้ๆ ตนพยายามที่จะหลีกเลี่ยง เพราะเห็นคนชอบพยายามมาออกสื่อและให้สัมภาษณ์ ทำให้มีข้อขัดแย้งโดยไม่จำเป็น ดังนั้น จึงพยายามลดความขัดแย้ง ให้เกียรติทุกคน บางคนพยายามมาสมัครเป็นหัวหน้า เช่น พันโทหญิงฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล สมาชิกพรรค ที่มาหาตนและกรรมการที่พรรค หรือหลายคนเขียนจดหมายมาบอกว่า อยากเป็นหัวหน้าพรรค

ซึ่งข้อที่เห็นได้ชัดคือ ประชาชนส่งไลน์มาแสดงความห่วงใย ซึ่งผู้ที่พร้อมและต้องการสมัคร จึงไม่อยากออกมาพูดล่วงหน้า ยกเว้นนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่แสดงจุดยืนสมัครชัดเจนและเคยลงสมัครมาแล้วหลายครั้ง จึงให้ไปรอดูวันเลือก ตนไม่ขอไปล่วงล้ำมากกว่านี้ และไม่ขอกล่าวถึงข้อเสนอเรื่องแก้ไขข้อบังคับพรรคเพื่อให้มีการเลือกหัวหน้าคนใหม่

ส่วนกรณีที่ลูกพรรคแสดงความเห็นในพื้นที่ส่วนตัว เกี่ยวกับประเด็นเรื่องหัวหน้าพรรคนั้น นายชวน กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มี 25 เสียง บัญชีรายชื่อมีเพียง 3 คนเท่านั้น ต้องเจียมเนื้อเจียมตัว ได้มาโดยคะแนนบริสุทธิ์ 900,000 เสียง เท่านั้นเอง แม้กระทั่งในพื้นที่ภาคใต้ยังแพ้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ เราต้องประมาณตัวเอง และรู้ตัวว่าคนเลือกเราน้อยแค่ไหน ถ้ารู้สถานการณ์ รู้ความจริงอย่างนี้ก็ต้องคิดว่าพรรคจะต้องได้คนประเภทใดมาแก้ปัญหา

นายชวน ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ก่อตั้งมา 77 ปีย่างเข้าสู่ปีที่ 78 ความเชื่อเรื่องเลือกตั้งสุจริต ความเชื่อเรื่องไม่ซื้อเสียง ไม่ควรจะหายไป แม้ว่าสื่อจะมองเรื่องนี้น้อยลงแล้ว ถึงขั้นว่ายุคนี้ไม่สนใจเรื่องแบบนี้แล้ว ใครชนะเลือกตั้งก็จบ ไม่สนใจว่าจะซื้อเสียงมา ทางนี้ยืนยันว่า หากความเชื่อเหล่านี้ยังมีอยู่ประชาธิปไตย 91 ปีที่ผ่านมา เกือบจะพูดได้ว่า เราไม่ได้ไปสู่เป้าหมาย ตามอุดมคติ เหนือสิ่งอื่นใดพรรค ประชาธิปัตย์ ดำรงสิ่งนี้มายาวนานถึง 77 ปี จึงควรจะรักษาไว้อย่างนี้ต่อไป

เพราะฉะนั้นผู้นำที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของ พรรคเราก็หวังว่าเขาจะทบทวน เรื่องอุดมคติของพรรคที่ได้ประกาศไว้ในอดีต

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ