'ชวน' ลงนามคำร้อง 'หมอระวี' ตีความสูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร100 แล้ว ส่งศาลรธน.เย็นนี้

Home » 'ชวน' ลงนามคำร้อง 'หมอระวี' ตีความสูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร100 แล้ว ส่งศาลรธน.เย็นนี้



“ชวน” ลงนามคำร้อง “หมอระวี” ตีความสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 แล้ว ก่อนส่งไปศาลรัฐธรรมนูญเย็นนี้ หลังตรวจสอบลายเซ็นเรียบร้อย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 31 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า จากการตรวจสอบรายชื่อและคำร้องของ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และคณะ ที่ขอให้ประธานรัฐสภา ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

นพ. สุกิจ กล่าวว่า โดยจากลายเซ็นสมาชิกรัฐสภาทั้ง 106 คน มี 3 คนที่ลายเซ็นไม่เหมือนกับที่ให้ไว้กับรัฐสภาก่อนหน้านี้ จึงส่งกลับไปให้เจ้าตัวยืนยัน ปรากฏว่ามีการยืนยันกลับมา 2 ลายเซ็น จึงเหลือผู้เข้าร่วมยื่นรายชื่อทั้งสิ้น 105 คน ถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 ประกอบมาตรา 148 วรรคหนึ่ง และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 14

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ดังนั้น วันนี้ (31 ส.ค.) ประธานรัฐสภาได้ลงนามในคำร้อง เพื่อจัดส่งหนังสือไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยจะนำส่งภายในเย็นวันนี้ทันที ขณะเดียวกันได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังนพ.ระวีกับคณะ และนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ