ชลน่าน ไม่ขัด หากนำเนื้อหากม.เลือกตั้ง มาออก พ.ร.ก. แต่อาจไม่ชอบด้วยรธน.

Home » ชลน่าน ไม่ขัด หากนำเนื้อหากม.เลือกตั้ง มาออก พ.ร.ก. แต่อาจไม่ชอบด้วยรธน.



ชลน่าน ไม่ขัด หากเอาเนื้อหา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาออกพ.ร.ก. แต่ท้วงอำนาจในการ ออกพ.ร.ก.ว่าจะชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุถึงกระแสข่าวยุบสภาระหว่างที่ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ยังไม่มีผลบังคับใช้ โดยวิธีหนึ่งคือการออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เนื่องจากไม่ยุ่งยาก สามารถนำร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไปแล้วมาจัดทำเป็นพ.ร.ก.ได้ว่า ถ้ามีการออก พ.ร.ก.ที่มีเนื้อหาคล้ายกับร่างพ.ร.ป. ก็อาจจะอ้างอย่างอื่น เช่น มาตรา 5 ประเพณีการปกครอง และใช้เงื่อนไขในส่วนนี้ออกมาเพื่อให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หากออกมาโดยไม่อ้างมาตรา 5 อาจจะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 172

ทั้งนี้ การออก พ.ร.ก.มาบังคับใช้เช่นเดียวกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วรรคแรก ระบุไว้ว่าอาจจะมีการเลี่ยงมาตรานี้และไปใช้มาตรา 5 เนื่องจากไม่สามารถออกพ.ร.ก.โดยใช้มาตรา 172 ได้ ก็ใช้ประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือต้องหากฎหมายมาบังคับใช้ในการเลือกตั้ง โดยประเพณีในอดีตที่ผ่านมาคือการออกพ.ร.ก. ซึ่งแล้วแต่ข้ออ้างในการเลี่ยงรัฐธรรมนูญ หากเขาอ้างเช่นนั้น คนเถียงก็เถียงลำบากเช่นกัน

“ในมุมฝ่ายค้านอยากให้มีการเลือกตั้ง ถ้ากฎหมายที่ใช้เลือกตั้งเป็นธรรม เราเห็นด้วย เราไม่คัดค้าน หากเนื้อหาของ พ.ร.ก.เอา พ.ร.ป.ที่เรายกร่าง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญมาบังคับใช้ เราเห็นด้วยในเนื้อหา แต่เราทักท้วงอำนาจในการออกพ.ร.ก. ว่าจะชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่เท่านั้น” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ