ชลน่าน เย้ย 2 ป. รวมกันตายหมู่ ต้องแยกกันเดิน เล็งยื่นซักฟอกไม่เกิน 15 ธ.ค.นี้

Home » ชลน่าน เย้ย 2 ป. รวมกันตายหมู่ ต้องแยกกันเดิน เล็งยื่นซักฟอกไม่เกิน 15 ธ.ค.นี้



ชลน่าน เย้ย 2 ป. รวมกันตายหมู่ ต้องแยกกันเดิน เหน็บ บิ๊กตู่ สินค้าแบกกะดิน ไร้คนซื้อ เล็งยื่นซักฟอกไม่เกิน 15 ธ.ค. รับทาบ ‘เศรษฐา’ นั่งแคนดิเดตนายกฯจริง

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มาตรา 152 ว่า จะใช้แนวโน้มการยุบสภาเป็นหลัก เพื่อกำหนดการยื่นญัตติ อภิปรายก่อนยุบสภา และหากดูท่าทีทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มองว่าขณะนี้ยังไม่มีความพร้อม เมื่อต้องการสืบอำนาจก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด และการยุบสภาต้องมีประโยชน์กับตัวพล.อ.ประยุทธ์ มากที่สุด ฉะนั้น กลางเดือนม.ค.66 การยุบสภาคงไม่เกิด

จึงคาดว่าจะยื่นญัตติได้ไม่เกินวันที่ 15 ธ.ค. หรือกลางเดือนธ.ค. เพื่อจะได้อภิปรายไม่เกินกลางเดือนม.ค.66 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมหลังเทศกาลปีใหม่

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการวางตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคัดสรร ซึ่งมีกฎเกณฑ์และกติกาอยู่แล้ว มีผู้ที่มีความรู้ความสามารถหลายท่านที่เรามองอยู่และท่านที่มีเจตจำนง ไม่ว่าจะเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือใครที่มีชื่ออยู่ในขณะนี้

เมื่อถามว่าพรรคทาบทามนายเศรษฐา มาเป็นแคนดิเดตนายกฯในนามพรรคแล้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในกลไกของพรรคนั้น เรายังไม่มีการทาบทามอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าจะเคาะรายชื่อแคนดิเดตนายกฯในนามพรรคเมื่อไรนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรากำลังพิจารณาเวลาที่เหมาะสมในการเคาะชื่ออยู่ เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมืองด้วย เช่น ใกล้เลือกตั้งก็อาจจะประกาศรายชื่อได้ ก่อน 23 มี.ค. 66 แต่หากมีการยุบสภาก่อนเราก็ต้องเร่งพิจารณา เพื่อให้ประชาชนร่วมกันพิจารณา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวแยกกันเดินระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยประเมินอยู่ตลอดว่า กระทบบางพื้นที่ แต่ไม่น่ากระทบภาพใหญ่ เพราะกระแสความต้องการประชาชน พรรคซีกโน้นกระแสนิยมต่ำมาก ซึ่งพื้นที่กทม.เราไม่ได้หนักใจต่อให้ใช้กระแสบุคคลหรือใช้กระสุน ยอมรับว่าพื้นที่ที่กระทบบ้าง จะเป็นพื้นที่ภาคกลางบางส่วนและภาคใต้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อย่าลืมว่าเขามาจากที่มาร่วมกัน 3 ป. เขาผูกมัดกันมาตลอด แต่ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ถ้ารวมกันอยู่เราตายหมู่ กลยุทธ์ที่เขาใช้ต้องแยกกันตีแยกกันทำ แล้วมารวมกันเพื่อเป้าหมายหลัก ทั้งนี้ อาจเป็นไปได้หากมีการหาทางลงให้พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อยู่ในอำนาจได้แค่ 2 ปี ถ้าเป็นสินค้าแล้วใครจะซื้อ นั้นไม่ใช้สินค้าที่ไม่ยี่ห้อและเป็นแบรนด์เนมด้วย ตนไม่อยากจะพูดว่า แบกะดินก็ไม่มีใครซื้อ

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า การแยกกันอยู่ของพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่มีเรื่องอะไรใหม่ ย้ำว่าพรรค ไม่ได้หนักใจ ซึ่งเรื่องนี้เปรียบเสมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่เท่านั้น.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ