ชลน่าน เชื่อ หมอระวี ชงกม.นิรโทษ แค่หวังปลดล็อก ไม่เกี่ยวพา ‘แม้ว-ปู’ กลับบ้าน

Home » ชลน่าน เชื่อ หมอระวี ชงกม.นิรโทษ แค่หวังปลดล็อก ไม่เกี่ยวพา ‘แม้ว-ปู’ กลับบ้าน



ชลน่าน เชื่อ หมอระวี ชงกม.นิรโทษกรรม หวังปลดล็อกคดีการเมือง เว้นโทษทุจริต-คดีอาญารุนแรง-ม.112 ไม่เกี่ยวพา ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ กลับบ้าน

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวกรณีนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกสีเสื้อ กำหนดเงื่อนไข ไม่รวมถึงคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เป็นหน้าที่และอำนาจที่เขาจะเสนอได้ ผ่านการเข้าชื่อเพียง 20 คนเพื่อเสนอกฎหมาย

ส่วนสภา จะพิจารณาอย่างไร ก็ต้องดูว่าเสียงข้างมากคิดกันอย่างไร ขณะที่เสียงข้างน้อย ต้องดูในรายละเอียดว่ามีประเด็นอะไร ครอบคลุมในเรื่องใด เนื้อหาสาระเป็นอย่างไร

ในอดีต พรรคเพื่อไทยเคยเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ที่เขากล่าวหาว่าเป็นนิรโทษกรรมสุดซอย ทั้งนี้ คดีทุจริตไม่สามารถนิรโทษกรรมได้อยู่แล้ว ซึ่งเขามุ่งเน้นนิรโทษกรรมทางการเมือง แต่ต้องไปนิยามให้ชัดว่าคดีทางการเมืองคืออะไร เช่น ดคีความมั่งคง ส่วนคดีอาญาหรือคดีทุจริต เนื้อหามันอาจไม่ครอบคลุม

เมื่อถามว่าการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม จะเป็นประโยชน์ในการพานายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย เพราะคดีที่เขาฟ้องนายทักษิณและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ฟ้องด้วยคดีทางการเมือง แต่เป็นการกล่าวหาว่าทุจริต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ