'ชลน่าน' สับ 'อนุทิน' ชะลอเบิกจ่ายงบผู้ป่วยนอกสิทธิ สปสช. กระทบ 13.5 ล้านคน

Home » 'ชลน่าน' สับ 'อนุทิน' ชะลอเบิกจ่ายงบผู้ป่วยนอกสิทธิ สปสช. กระทบ 13.5 ล้านคน



‘ชลน่าน’ สับ “อนุทิน-สปสช.” สั่งชะลอเบิกจ่ายงบดูแลสุขภาพนอกสิทธิ สปสช. ชี้ขัดกฎหมายงบประมาณ ขู่ซักฟอกหากไม่รีบแก้ไข

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ม.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคพท. แถลงกรณี สปสช.เปลี่ยนนโยบายด้านสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ประชากรกว่า 13.5 ล้านคนได้รับผลกระทบจากการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การให้วัคซีนและการให้ยาป้องกันการติดเชื้อกับผู้มีความเสี่ยงเอชไอวี ผู้ป่วยติดเตียง คนกลุ่มนี้ถูกคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีมติเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2565 ให้ชะลองบประมาณดูแลสุขภาพจำนวน 514 ล้านบาท ในส่วนของประชาชนที่ต้องได้รับสิทธิตามกฎหมายอื่นๆ ที่ไม่ใช่สิทธิตาม สปสช. ส่งผลให้คนกลุ่มนี้มีปัญหาการรับบริการ เช่น การรับวัคซีนในเด็ก กลุ่มเสี่ยงที่ต้องรับยารักษาเอชไอวี ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการตีความกฎหมายของคณะที่ปรึกษากฎหมายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข โดยมีข้อสงสัยว่าการจะเอางบประมาณมาจ่ายด้านส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การให้ยากับผู้ป่วยเอชไอวี ผู้ป่วยติดเตียง อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้นายอุทินเกิดความลังเล และสั่งชะลอการเบิกจ่ายงบดังกล่าว รวมทั้งส่งข่อเสนอดังกล่าวไปยังสำนักงานเลขาครม. และคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาข้อกฎหมาย

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า รัฐไม่มีหน้าที่ปฏิเสธการดูแลสุขภาพประชาชนโดยเฉพาะการป้องกันโรค ต้องหาวิธีจัดการให้เร็วที่สุด คณะที่ปรึกษาของนายอนุทินแสนรู้ ไปตัดถ้อยคำแนบท้ายว่าเป็นอำนาจ ครม.ที่จะอนุมัติออก ดังนั้น ขอให้เร่งพิจารณาข้อกฎหมายที่คุณเห็นว่ามีปัญหาให้เร็วที่สุด

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ตนถือว่า รมว.สาธารณสุข และคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เจตนาฝ่าฝืนกฎหมาย พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 ที่รัฐสภามีมติเห็นชอบ ประกาศใช้ราชกิจจานุเบกษา เพราะสภาฯ อนุมัติงบก่อนนี้ไปให้แล้ว เป็นการอนุมัติงบให้คนทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในสิทธิหรือกองทุนไหน ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ดังนั้น การตีความว่าคนกลุ่มนี้ไม่มีสิทธิได้รับงบ ถือเป็นการละเมิด จงใจฝ่าฝืนกฎหมายงบประมาณ

“ดังนั้น สปสช.ต้องรีบจัดสรรงบประมาณลงไปเพื่อสร้างความสะดวกให้ประชาชน และกฤษฎีกาต้องรีบตีความกฎหมายให้ชัดเจน ที่สำคัญถือว่าเป็นการเจตนาฝ่าฝืนกฎหมายงบประมาณหรือไม่ งานนี้ถ้ามีคำตอบไม่ชัดหรือไม่รีบดำเนินการ เจอกันในการอภิปรายตามมาตรา 152 แน่นอน” นพ.ชลน่าน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ