ชลน่าน ยอมหมอง หยอดหวานสื่อสภา ล็อกเป้าซักฟอก ‘ตู่’ ลั่นต้องล้างสิ่งแปดเปื้อน

Home » ชลน่าน ยอมหมอง หยอดหวานสื่อสภา ล็อกเป้าซักฟอก ‘ตู่’ ลั่นต้องล้างสิ่งแปดเปื้อน



“ชลน่าน” เห็นด้วยฉายาสภาฯ ยาหอม ยอมหมองแต่สดชื่นเมื่อทำงานร่วมกับสื่อสภา ชี้วาทะแห่งปีเป็นคำรับสารภาพของคนยึดอำนาจ ลั่นซักฟอกพุ่งเป้า “ประยุทธ์” จำเลยที่ 1

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงฉายาสภาฯ ประจำปี 2565 “3 วันหนี 4วันล่ม” ว่า ขอบคุณพี่น้องสื่อสายรัฐสภาที่ทำหน้าที่ตามประเพณีนิยม เราน้อมรับไม่ว่าจะเป็นฉายาของสภาหรือบุคคล ทั้งนี้ ฉายาดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ฉายานี้เป็นคำตอบที่จะบอกประชาชนว่า รัฐบาลที่มาจากเสียงข้างน้อย ที่ใช้กลไกกฎหมาย รัฐธรรมนูญ กระบวนการวิธีการที่มิชอบ

สร้างปัญหาในสภาฯ มาก เกิดสภากล้วย ทำงานด้วยกล้วย ยุคนี้เราใช้คำว่า money politic หรือธนกิจการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องเด่นในญัตติอภิปรายครั้งนี้ด้วย ภาพของ “3 วันหนี 4วันล่ม” จึงชัด เพราะเป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสียงข้างมากที่แท้จริงในสภาฯ

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงฉายา “หมอ(ง) ชลน่าน” ว่า ต้องขอขอบคุณ ตนไปอ่านเหตุผลที่ให้มาก็เข้าใจได้ เปรียบเทียบกับปี 64 ที่ตนทำหน้าที่เป็นสมาชิกทั่วไป ไม่ใช่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ก็จะเป็นอีกบทบาทหนึ่ง แต่ที่ไม่ตรงอย่างหนึ่งคือเรื่องของการขาดความเป็นอิสระ ตนขออนุญาตแจงว่าในฐานะหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นองค์กรและสถาบันทางการเมืองที่มีรูปแบบการบริหารเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย

มีความเป็นอิสระเต็มที่เท่าที่กฎหมายอนุญาตให้ทำ ส่วนจะรับฟังความเห็น รับข้อเสนอจากภายนอกภายในเป็นวิธีการทำงาน แต่สุดท้ายการทำหน้าที่อยู่ที่ตัวบทกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับพรรค ซึ่งการทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าพรรคหรือผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ จะทำหน้าที่เหมือนสมาชิกปกติทั่วไปไม่ได้

“ผมยอมหมอง ในง.งูที่อยู่ในวงเล็บ แต่สดชื่นตลอดเวลาที่ได้ทำงานกับสื่อมวลชนรัฐสภา ที่ให้ความสนใจ ใส่ใจกับเรื่องของบ้านเมือง ในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนที่มีคุณภาพ” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวถึง วาทะแห่งปี’65 “เรื่องปฏิวัติผมไม่ได้เกี่ยวข้อง นี่ครับคนปฏิวัติ..ท่านนายกฯ คนเดียว” ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่เกิดขึ้นระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยชี้ไปทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ที่นั่งอยู่ข้างกัน ว่า สะท้อนภาพการเมืองได้อย่างแจ่มชัด คงไม่มีคำพูดใดที่จะทำให้พวกเราจดจำไปมากกว่านี้ เป็นการรับสารภาพกลางสภาฯ ว่าคนนี้คือคนที่ยึดอำนาจ ถือว่าเหมาะสมยิ่ง

เมื่อถามว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้มีโอกาสเห็นรัฐบาลที่มาจากพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มันเป็นการตัดสินหลังจากมีการเลือกตั้ง ถ้าพรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับมอบอำนาจจากประชาชน ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุด เรามั่นใจว่าเราทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 จะเจาะจงรัฐมนตรีท่านใดเป็นพิเศษบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เป็นการสอบถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งสมาชิกสามารถเจาะรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในเรื่องของพฤติการณ์ พฤติกรรม หรือหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดินได้

เมื่อถามต่อว่า การันตีได้หรือไม่ว่าเนื้อหาจะเน้นการอภิปรายเจาะไปที่รัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระที่สมาชิกเตรียมไว้ตามกรอบญัตติ เกี่ยวข้องกับผู้ใด ผู้นั้นก็จะถูกซักถามหรือสอบถาม เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีท่านนั้นที่จะต้องตอบ

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการละเว้นการอภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เนื้อหาในญัตติที่เราเขียนคลุมถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐมนตรีท่านนี้ด้วย ในฐานะรองนายกฯ มีอยู่ในกรอบของญัตติ ทั้งนี้ เราพูดในนามครม. เป้าหมายหลักอยู่ที่ครม. ซึ่งเป็นความรับผิดชอบร่วมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 แต่สิ่งที่จะหยิบยกมาชี้ให้เห็นที่เป็นภาพเด่นชัดขึ้นมา ก็อาจจะเจาะรัฐมนตรีเป็นบางคน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทั้งนี้ การอภิปรายครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นจำเลยหมายเลข 1 พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่อยากเป็นเครื่องซักล้างให้ใคร แต่เรามีความเป็นต้องล้างสิ่งที่แปดเปื้อนออก ที่แปดเปื้อนในระบบรัฐสภา แปดเปื้อนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แปดเปื้อนโอกาสของประชาชน เราต้องซักล้างให้ได้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ คือเป้าหลักเพราะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ทุกพรรคพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์

“แม้ไม่มีการลงมติในสภาฯ แต่เราหวังให้ประชาชนเป็นผู้ลงคะแนน ตัดสินว่ารัฐบาลชุดนี้มีอะไรให้ประชาชนไว้วางใจ สืบทอดอำนาจต่อหรือไม่ และพรรคร่วมฝ่ายค้านมีอะไรที่จะให้ประชาชนไว้ใจให้เข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชนหรือไม่” นพ.ชลน่าน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ