ชลน่าน ขยี้งบปี 66 จัดแบบหมดสภาพ สิ้นหวัง สร้างวิกฤต วางยารัฐบาลชุดใหม่

Home » ชลน่าน ขยี้งบปี 66 จัดแบบหมดสภาพ สิ้นหวัง สร้างวิกฤต วางยารัฐบาลชุดใหม่



หมอชลน่าน ฉะรัฐบาล จัดงบปี 66 วางยาให้รัฐบาลใหม่ เตรียมชี้ให้เห็นงบหมดสภาพ สิ้นหวัง จัดงบลงพื้นที่ไม่เหมาะสม แสวงหาโอกาสช่วงใกล้เลือกตั้ง

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 31 พ.ค.2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 ว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมอย่างดียิ่ง แต่ละวันจะแบ่งคนรับผิดชอบตามโจทย์ที่เราตั้งไว้ โดยในวันแรกจะเจาะในประเด็นที่มีความผิดพลาดล้มเหลว ใช้คำว่ารัฐบาลหมดสภาพ หรือสิ้นสภาพต่อด้วยงบสิ้นหวัง

ส่วนวันที่สอง เตรียมอภิปรายการจัดงบโดยเฉพาะทางตันของงบปี 2566 และตามด้วยงบสิ้นหวังต่อ เนื่องจากมีรายการต้องพิจารณาเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้อภิปราย 30 คน ส่วนวันที่สาม จะมุ่งเน้นที่งบส่อโกงและเติมด้วยงบสิ้นหวัง โดยผู้อภิปรายจะทำงานต่อเนื่อง แม้จะอภิปรายสลับกับฝ่ายรัฐบาลก็ตาม

“ทั้งหมดเป็นเหตุและผลที่พรรคฝ่ายค้านมีมติร่วมกันว่า เราไม่รับร่างงบประมาณฉบับนี้ ซึ่งไม่รวมกับส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย(ศท.) เพราะเขาไม่ได้อยู่ในพรรคร่วมฝ่ายค้าน” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าคิดว่าจะได้เสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทย มาช่วยสนับสนุนให้ไม่รับร่างดังกล่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การจะได้เสียงหรือไม่ อยู่ที่เหตุผลในการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะหลายเรื่องเป็นภาวะสุ่มเสี่ยงที่เราใช้คำว่าทางตัน ถ้าเขาเห็นอย่างนั้น เขาอาจจะมีดุลยพินิจพิจารณาว่าไม่สามารถให้รัฐบาลชุดนี้บริหารต่อไปได้ เพราะจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้คุยกัน แต่วันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พบกันก็พูดคุยกันเรื่องทั่วไป อย่างไรก็ตาม ในนามของฝ่ายค้าน ตนยังมั่นใจในภาพรวมภาพใหญ่ที่เป็นวิกฤต หลายคนอาจใช้ประชาชนเป็นตัวประกันว่า หากคว่ำงบแล้ว ประชาชนจะเดือดร้อน แต่เรามีคำตอบว่าการคว่ำงบนี่แหละ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยกว่าที่จะปล่อยให้ร่างฉบับนี้ผ่านไป

“สังเกตหรือไม่ว่างบประมาณปี 2566 รัฐบาลชุดนี้จะบริหารได้มากสุดถึงแค่เดือนมี.ค. 66 ดังนั้น การจัดงบของเขา เอื้อต่อการจัดเม็ดเงินให้ใช้ให้หมดในไตรมาสสอง หมายถึงงบลงทุน แต่สิ่งที่จะเป็นปัญหาคือ รัฐบาลที่มารับช่วงต่อจะก่อวิกฤตมาก เพราะเป็นการจัดงบแบบวางยา และจัดงบลงพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม เป็นการแสวงหาโอกาสในช่วงใกล้เลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายค้านจะชี้ให้เห็น” นพ.ชลน่าน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ