ชมภาพ ควีนอลิซาเบธ เสด็จฯ เชียงใหม่ 2515 ทอดพระเนตรงานแกะสลัก

Home » ชมภาพ ควีนอลิซาเบธ เสด็จฯ เชียงใหม่ 2515 ทอดพระเนตรงานแกะสลัก



เปิดภาพชมคลิปจากหอภาพยนตร์แห่งชาติ ควีนอลิซาเบธ ที่ 2 เสด็จฯเชียงใหม่ 2515 พร้อมพระสวามี ทอดพระเนตรงานแกะสลัก หัตถกรรมพื้นบ้าน

วันที่ 9 ก.ย.2565 ทางช่องยูทูบของหอภาพยนต์แห่งชาติเผยแพร่คลิป สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย เมื่อปี 2515 โดยเสด็จฯไปจังหวัดเชียงใหม่

โดยคลิปดังกล่าวมีความยาว 10 นาที 50 วินาที ถ่ายภาพและบรรยายโดย ทวีศักดิ์ วิรยศิริ ช่างภาพหนังข่าวคนสำคัญของไทยในอดีต ด้วยระดับฝีมือที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี และเจ้าหญิงแอนน์ เสด็จฯไป มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ศ.น.พ.บุญสม มาร์ติน อธิบการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถวายการต้อนรับ ร่วมด้วยคุณหญิงไสว จารุเสถียร และ พล.อ.ประภาส จารุเสถียร เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2515 เวลา 14.00 น. ที่คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่

ทั้ง 3 พระองค์ทอดพระเนตรหัตถกรรมพื้นบ้านที่นำมาจัดแสดงถวาย อาทิ การทำเครื่องเขินตั้งแต่เริ่มสานไม้ไผ่ขึ้นรูปเป็นภาชนะ และการทำร่ม เริ่มตั้งแต่การเอาเปลือกต้นสามาทุบจนเป็นกระดาษสา ติดที่โครงร่มไม้ไผ่ ซึ่งทำกันมากที่อำเภอสันกำแพง และทรงมีพระราชปฏิสันถารกับผู้มาเฝ้าฯรับเสด็จอย่างใกล้ชิด

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 สนพระราชหฤทัยงานแกะสลักไม้รูปช้าง ทอดพระเนตรกล้วยไม้ชนิดต่างๆ รวมถึงเครื่องปั้นดินเผา เจ้าหญิงแอนน์ สนพระทัยเครื่องเงินจากกลุ่มชาติพันธุ์ และผ้าไหมอย่างมาก โดยทรงซื้อผ้าหลายผืนในการนี้ มีการทูลเกล้าฯถวายเครื่องเงินและเครื่องเขินเป็นที่ระลึกแด่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และถวายกล้องสูบยาทำจากเงิน แด่ดยุคแห่งเอดินบะระอีกด้วย

ทั้งนี้สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้วเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ขณะทรงมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา ท่ามกลางความอาลัยยิ่งของชาวอังกฤษและผู้คนทั่วโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ