ชง 'ตรีนุช' มอบเงินเยียวยาครูใต้ 85 ล. จัดมหกรรมแก้หนี้ แม่พิมพ์ ของขวัญปีใหม่ ศธ.

Home » ชง 'ตรีนุช' มอบเงินเยียวยาครูใต้ 85 ล. จัดมหกรรมแก้หนี้ แม่พิมพ์ ของขวัญปีใหม่ ศธ.



ชง ‘รมต.ตรีนุช’ มอบเงินเยียวยาครูใต้ 85 ล้านบาท พร้อมจัดมหกรรมแก้หนี้แม่พิมพ์ ของขวัญปีใหม่ ศธ. หากได้ข้อสรุป นำเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบ ก่อนแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

6 ธ.ค. 65 – นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าเตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ว่า ช่วงบ่ายวันนี้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ ศธ. จะเป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ที่จะให้ประชาชน ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์เห็นว่า ของขวัญปีใหม่ที่แต่ละกระทรวงเสนอมา เป็นเรื่องเดิมๆ จึงมอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปทบทวน และหาประเด็นใหม่ๆ เป็นของขวัญให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ศธ.ได้คิดของขวัญปีใหม่เบื้องต้น คือจัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้เสียชีวิต อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ จ.ปัตตานี ให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหาย หรือเสียชีวิต จำนวน 33 ราย

รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือ ครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 96 ราย รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 85,331,999.82 บาท นอกจากจะเยียวยา และดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ศธ.จะดูแลเรื่องทุนการศึกษาของคนในครอบครัวด้วย

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ แต่ละองค์กรหลักได้หารือกันนอกรอบว่าจะเตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนบ้าง เช่น ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เตรียมเสนอบริการประชาชนตรวจเช็คสภาพรถในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดกิจกรรมสอนอาชีพระยะสั้นให้ประชาชน

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จัดสินค้าราคาถูก และตรวจสุขภาพให้ครูฯ ฟรี และสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ได้เตรียมเสนอของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน คือจัดมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย โดยร่วมกับสถาบันทางการเงินเพื่อแก้ปัญหาหนี้ครูฯ

คาดว่าจะจัดงานในวันที่ 17-19 มกราคม 2566 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยได้เชิญนายกฯ มาเป็นประธานเปิดมหกรรมด้วย ซึ่งภายในงานนอกจากจะให้ครูฯ มาไกล่เกลี่ยแก้ไขปัญหาหนี้สินแล้ว จะมีเวทีให้ความรู้ด้านการเงิน การบริหารการเงิน เพื่อไม่ให้ครูฯ เป็นหนี้ในอนาคต

“สิ่งเหล่านี้เป็นของขวัญปีใหม่ เบื้องต้นที่แต่ละหน่วยงานคิดเอาไว้ เพื่อเสนอให้ น.ส.ตรีนุชพิจารณาหาข้อสรุป เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว รัฐมนตรีว่าการ ศธ.จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ และจะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง” นายอรรถพล กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ