จ่อเสนอ ‘ร่าง พ.ร.บ.อุ้มหาย’ ก่อนปิดสภาฯ สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อกฎหมายไทย

Home » จ่อเสนอ ‘ร่าง พ.ร.บ.อุ้มหาย’ ก่อนปิดสภาฯ สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อกฎหมายไทย



“กมธ.อุ้มหาย” พิจารณาร่างกฎหมายเสร็จแล้ว เตรียมเสนอ “ประธานชวน” บรรจุระเบียบวาระก่อนปิดสมัยประชุมนี้ ชี้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ต่อกฎหมายไทย

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่รัฐสภา นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. พร้อมคณะ แถลงผลการประชุมกมธ. ว่า

ขณะนี้ กมธ.ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.เสร็จแล้ว โดยจะนำรายงานของ กมธ.เสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และจะขอให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมเพื่อให้สมาชิกฯ ได้พิจารณาก่อนปิดสมัยประชุมนี้ เนื่องจากร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน สำหรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นความต้องการที่จะป้องกันประชาชนไม่ให้ถูกอุ้มไปทรมาน โดยหากมีการจับกุมจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ทราบ

เช่น อัยการและฝ่ายปกครองในท้องที่ และต้องมีการบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการใช้กำลัง ทรมาน หรือนำไปในที่อื่นๆ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ไม่กระทำตามที่กำหนดจะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งยังมีมาตรการลงโทษผู้ที่กระทำความผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้อำนาจทั้งฝ่ายปกครอง อัยการ และดีเอสไอ ในการสืบสวนสอบสวนคดีได้ทันที เพื่อป้องกันการบิดเบือนทำลายหลักฐานก่อนที่สภาพแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงไปหรือก่อนที่พยานจะถูกบิดเบือนด้วยอิทธิพลหรือผลประโยชน์ใดๆ

นายชวลิต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการ ซึ่งจะมีตัวแทนของผู้เสียหายร่วมเป็นกรรมการ เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและการตรวจสอบต่างๆ อีกทั้งยังกำหนดให้มีการตามหาผู้ที่ถูกอุ้มหายไปก่อนหน้าจนกว่าจะพบ ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นกฎหมาย ที่มีความสำคัญต่อระบบกฎหมายไทย และจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก รวมทั้งยังเป็นหลักประกันให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำความดี และเป็นหลักประกันให้กับบุคคลที่ถูกกระทำ เป็นเหยื่อของการอุ้มหายและทรมาน และถูกย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ