จ่อเรียก 'ประยุทธ์ – ผบ.ทร.' ชี้แจง เหตุ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง สับชูชีพไม่เพียงพอ

Home » จ่อเรียก 'ประยุทธ์ – ผบ.ทร.' ชี้แจง เหตุ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง สับชูชีพไม่เพียงพอ



กมธ.การทหาร สภา จ่อเรียก “ประยุทธ์ – ผบ.ทร.” ชี้แจง เหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง สัปดาห์หน้า โวย เพิ่งได้รับงบซ่อมบำรุง สับชูชีพไม่เพียงพอ

21 ธ.ค. 65 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร สภาฯ กล่าวว่า จากกรณีที่ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง ตั้งแต่คืนวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา จนทำให้มีลูกเรือเสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก โดยขอให้กำลังใจกับครอบครัวของลูกเรือ และทีมค้นหา เพื่อให้ทุกคนนั้นปลอดภัย

อีกทั้งขอตั้งคำถามถึงกรณีดังกล่าว ดังนี้ 1. การบริหารจัดการภายในกองทัพภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม มีการใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาเรือหลวงสุโขทัยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอย่างไร

เพราะทราบมาว่า กองทัพเรือได้รับงบประมาณเพื่อบำรุงรักษาเรือมาโดยตลอด แต่เหตุใดจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

2. การบริหารจัดการภายในเรือ โดยปกติแล้วเสื้อชูชีพ และอุปกรณ์ช่วยชีวิต จะต้องจัดเตรียมให้เพียงพอก่อนออกเรือทุกครั้ง แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เสื้อชูชีพมีไม่เพียงพอ และยังไม่มีการเตรียมการที่ดีพอในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า 3. เพราะเหตุใด จึงไม่มีการตรวจสภาพภูมิอากาศก่อนออกเรือ ทั้งที่เรือลำนี้มีสมรรถนะสูง มีการติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ในการรบ ดังนั้นระบบการตรวจสอบความพร้อมด้านสภาพอากาศก่อนออกเรือ จึงต้องมีเครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนกับยุทโธปกรณ์ในเรือ

หากพบว่า สภาพอากาศเลวร้ายอาจเป็นอันตราย เหตุใดจึงยังฝืนออกเรือ และเมื่อเรือเอียง เรือหลวงระดับนี้ต้องมีระบบขับน้ำออกจากเรือ แต่เหตุใดเมื่อเรือเอียงแล้วค่อยๆ จมลงไปโดยง่าย จนเกิดความเสียหายในชีวิตของลูกเรือขึ้น

4. การรับมือกับสภาวะวิกฤตของกองทัพเรือ เมื่อเรือเริ่มจม และพบว่า มีลูกเรือลอยคอกลางทะเล บางคนมีเสื้อชูชีพ บางคนไม่มี เหตุใดจึงไม่เตรียมเสื้อชูชีพและอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้เพียงพอ แต่กลับรอเรือขนาดใหญ่มาช่วยเหลือ ซึ่งต้องใช้เวลานาน ทำให้การช่วยเหลือเป็นอย่างไม่ทันท่วงที

รวมทั้งการสื่อสารของกองทัพเรือที่ไม่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องของลูกเรือได้รับทราบข้อเท็จจริงอย่างทันท่วงที

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว จึงเตรียมเรียก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม และ พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ภายในสัปดาห์หน้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ