จุรินทร์ ให้กำลังใจ นิพนธ์ ทุ่มเททำงาน เตรียมหารือ บิ๊กตู่ โควตารมต.ยังเหมือนเดิม

Home » จุรินทร์ ให้กำลังใจ นิพนธ์ ทุ่มเททำงาน เตรียมหารือ บิ๊กตู่ โควตารมต.ยังเหมือนเดิม



“จุรินทร์” ให้กำลังใจ นิพนธ์ ชี้เป็นรัฐมนตรีทำงานทุ่มเท ยันวิถีประชาธิปัตย์ไม่แย่งชิงตำแหน่ง ทุกคนรู้ระเบียบดี เผยกลับถึงไทย เตรียมหารือ “บิ๊กตู่” ฐานะนายกฯ ย้ำโควตารมต.ปชป. เหมือนเดิม

5 ก.ย. 65 – ที่ประเทศ มองโกเลีย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย เพื่อไปต่อสู้คดีว่า

ขอเป็นกำลังใจให้นายนิพนธ์ เพราะเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งของรัฐบาลชุดนี้ที่ทุ่มเท ทำงานหนัก ทำงานดี และมีผลงานเป็นที่ยอมรับมาตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย

เมื่อถามว่าจะกระทบกับตำแหน่งรัฐมนตรีในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการปรับ ครม. เบื้องต้นให้ชัดเจนว่า จะต้องเริ่มจากการที่ตนต้องหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา ก่อน เพราะแม้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ แต่ท่านยังเป็นนายกฯ อยู่ และกระบวนการปรับครม.ต้องเป็นอำนาจของคนที่เป็นนายกฯ และเมื่อตนกลับประเทศไทย จะหารือเรื่องนี้

ส่วนในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหาอะไร ตนยืนยันได้ เพราะพรรคมีทั้งระเบียบขั้นตอนและกระบวนการดำเนินการอยู่แล้ว ถ้าสมมตินายกฯ ส่งสัญญาณ ว่าจะปรับครม.หรือพร้อมจะปรับครม. พรรคประชาธิปัตย์ก็สามารถดำเนินการได้ ไม่มีปัญหา

ต่อข้อถามว่าหากนายกฯ ส่งสัญญาณให้ปรับ ครม. บุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีแทน นายนิพนธ์ เป็นสัดส่วนของส.ส.ภาคใต้ หรือภาคไหน นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคมีกติกาอยู่แล้ว ทุกคนก็ทราบดี ตนไม่จำเป็นต้องพูดลึกลงไป แต่ในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถึงเวลาต้องดำเนินการอย่างไรก็ดำเนินการได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะมีการช่วงชิงตำแหน่งรัฐมนตรีกันภายในพรรค นายจุรินทร์ กล่าวว่า นั่นคือวิถีประชาธิปไตย ที่ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งไปชี้ พรรคประชาธิปัตย์มีวิถีประชาธิปไตยประชาธิปัตย์ที่ชัดเจน ตรงนี้คือประชาธิปไตยที่เราเรียกร้องกัน เรียกร้องประชาธิปไตยให้ประเทศ ในพรรคก็ต้องเป็นประชาธิปไตยก่อน

เพราะถ้าในพรรคยังไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วไปเรียกร้องความประชาธิปไตยให้ประเทศ มันก็หัวมังกุ ท้ายมังกร สำหรับประชาธิปัตย์เรามีระบบระเบียบ ไม่ต้องห่วง และสุดท้ายก็มีข้อยุติ

เมื่อถามอีกว่ายืนยันหรือไม่ตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์จะไม่มีการปรับเปลี่ยน นายจุรินทร์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณอะไร ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ประชาธิปัตย์ยังทำหน้าที่พรรคร่วมในรัฐบาลผสมดังเดิม ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคมีกระทรวงไหนบ้าง ก็ยังอยู่อย่างนั้น ไม่มีสัญญาณอะไรมาบอกว่าจะต้องเปลี่ยนจากนี่ไปนั่น

เมื่อถามว่าวันที่ 8 ก.ย. ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีวาระนายกฯ8 ปี ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พรรคประชาธิปัตย์เตรียมตัวไว้อย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีใครทราบล้วงหน้า ตนก็ไม่ทราบว่า สุดท้ายแล้วคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร แต่ออกมาอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น และมีทางที่จะไปต่อว่า ถ้าคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร สิ่งที่จะทำต่อไปคืออะไร

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองแล้วกฎหมายลูกเลือกตั้งไม่เสร็จ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ทราบอุบัติเหตุทางการเมืองหมายถึงอะไร ถ้าหมายถึงจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง ถ้าอย่างนั้นแล้วกฎหมายลูกยังไม่เสร็จ ก็อาจจะกระทบ แต่หากอุบัติเหตุไม่ได้เกี่ยวพันกับการเลือกตั้ง แต่เป็นเรื่องอื่น ก็มีทางไปของมัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ