จุรินทร์ ลงใต้ เยี่ยมน้ำท่วม สั่งพาณิชย์เข้ม ห้ามของขาด-ฉวยโอกาสค้ากำไร

Home » จุรินทร์ ลงใต้ เยี่ยมน้ำท่วม สั่งพาณิชย์เข้ม ห้ามของขาด-ฉวยโอกาสค้ากำไร



“จุรินทร์” บินด่วนลงใต้ เยี่ยมน้ำท่วม กำชับเร่งระบายน้ำบรรเทาความเดือดร้อน สั่งพาณิชย์ เข้มห้ามของขาด ฉวยโอกาสค้ากำไร หากพบทำผิดดำเนินคดีทันที

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. 2565 ที่ที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคปชป. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่จ.สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ หลังจากฝนตกสะสมต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมเส้นทางในหลายอำเภอ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่มาต้อนรับอย่างคับคั่ง บางคนเข้ามาสวมกอดดีใจ ที่นายจุรินทร์บินมาให้กำลังใจ และแก้ไขปัญหาถึงในพื้นที่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ เทศบาลนครหาดใหญ่ยังไม่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง แต่รอบนอกมีน้ำท่วมขังบ้าง ซึ่งจ.สงขลา ในภาพรวม มี 8-9 อำเภอที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ส่วน จ.ยะลา นราธิวาส และปัตตานี มีบางพื้นที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง ทั้งหมดนี้มีการประชุมร่วมกันระหว่างจังหวัด ชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงาน อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง อบจ.สงขลา

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ตนได้สั่งการให้ชลประทานที่เป็นหน่วยงานหลัก เร่งระบายน้ำท่วมขังในทุกพื้นที่ให้เร็วที่สุด ได้รับแจ้งว่าพื้นที่ท่วมขัง จ.สงขลา สามารถระบายได้เร็วไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ และจังหวัดชายแดนใต้ ทุกฝ่ายจะเร่งระบาย โดยให้สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนสั้นที่สุด ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ตนสั่งการให้เร่งสำรวจความเสียหายกับพืชผลการเกษตร ปศุสัตว์ และด้านอื่นๆ รวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปสู่การเยียวยา โดยคณะรัฐมนตรี(ครม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงพม. ได้สั่งการให้เปิดสายด่วนรับเรื่องปัญหาประชาชนที่เกี่ยวข้อง ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สายด่วน 1300 พื้นที่ใดขาดแคลนอาหารที่จำเป็นเร่งด่วน สามารถร้องมาได้ กระทรวงพม. มีหน้าที่ทำอาหารปรุงสุกแจก และทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานต่อไป

โดยกระทรวงพม.จะเป็นแม่งาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าหรือประสานงานกับท้องถิ่น พร้อมกันนี้ขอบคุณท้องถิ่น อบจ.สงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันเตรียมพร้อมรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างดี

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนกระทรวงพาณิชย์ ตนสั่งการเร่งติดตามสถานการณ์สินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค ในช่วงที่ประสบภัยน้ำท่วม ไม่ให้สินค้าขาดแคลน และไม่ปล่อยให้มีการค้ากำไรเกินควร หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาตอนน้ำท่วม ถ้าพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีในทันที พื้นที่ไหนที่รถเข้าถึงให้จัดโมบายพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน เพื่อบริการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

“ผมลงพื้นที่มาด้วยความห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง 4 จังหวัด สงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และจะมีหน่วยงานอื่นๆ ลงมาอีก หวังว่าส่วนราชการจะจับมือกับหน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้หายไปโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จจากการประชุม นายจุรินทร์ได้นำคณะเดินทางไปตรวจพื้นที่ และเยี่ยมผู้ประสบภัยที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ พร้อมด้วยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา นายสรรเพชญ บุญญามณี นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง นายสมยศ พลายด้วง นายนิพัฒน์ อุดมอักษร ว่าที่ผู้สมัครส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

โดยนายจุรินทร์ กล่าวกับชาวบ้านที่ประสบภัย ว่า “มาเยี่ยมให้กำลังใจ ด้วยความเป็นห่วง และได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ ได้เร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้กับทุกท่าน”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ