จีน สั่งจำคุก 24 ปี "หัวโจก" ยกพวกรุมทำร้ายผู้หญิง 4 คนในร้านอาหาร

Home » จีน สั่งจำคุก 24 ปี "หัวโจก" ยกพวกรุมทำร้ายผู้หญิง 4 คนในร้านอาหาร



จีน สั่งจำคุก 24 ปี “หัวโจก” ยกพวกรุมทำร้ายผู้หญิง 4 คนในร้านอาหาร

วันที่ 23 ก.ย. บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าคดีรุมทำร้ายร่างกายผู้หญิง 4 คน ที่รับประทานอาหารในร้านบาร์บีคิว ในเมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ย์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเดือนมิ.ย. ว่า นายเฉิน จี๋จื้อ หัวโจกผู้ก่อเหตุ ถูกตัดสินจำคุก 24 ปี

 

ศาลท้องถิ่นในมณฑลเหอเป่ย์ตัดสินเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ก.ย. ว่า นายเฉิน พร้อมจำเลยอีก 4 คน ถูกตัดสินมีความผิดฐานทำร้ายผู้หญิง 4 คน โดยใช้เก้าอี้ ขวด ต่อย และเตะ หลังผู้หญิงคนหนึ่งไม่ยอมให้นายเฉินล่วงละเมิดทางเพศ ขณะที่จำเลยคนที่ห้าถูกตัดสินมีความผิดฐานข่มขืนเหยื่อคนหนึ่งในกลุ่มผู้เสียหายที่โทรศัพท์แจ้งตำรวจ

โกลเบิลไทม์ รายงานด้วยว่า ศาลสั่งนายให้นายเฉินและจำเลยอีก 5 คน ชดใช้ค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียหายอื่นๆ แก่กลุ่มผู้เสียหาย

 

ขณะที่กลุ่มผู้เสียหาย ศาลระบุว่า ผู้หญิง 2 คน บาดเจ็บเล็กน้อยระดับปานกลาง และอีก 2 คน บาดเจ็บเล็กน้อยมาก เป็นไปตามสำนวนของตำรวจท้องถิ่นที่ระบุว่า กลุ่มผู้เสียหายบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย แม้ว่าผู้หญิง 2 คนแรกต้องใช้เวลารักษาตัวในไอซียู ส่วนอีก 2 คนหลังปรากฏในภาพจ่ายอยู่ในสภาพจมเลือด

นอกจากนี้ ศาลตัดสินว่า นายเฉินเป็นหัวหน้าแก๊งอาชญากรที่ก่ออาชญากรรมต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นายเฉินถูกตัดสินมีความผิดในหลายข้อหา รวมถึงทะเลาะวิวาทและก่อความวุ่นวาย, โจรกรรม, เปิดบ่อนการพนัน, กักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่นอย่างผิดกฎหมาย ทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บโดยเจตนา และถูกปรับเป็นเงิน 320,000 หยวน (ราว 1.6 ล้านบาท) ส่วนจำเลยอีก 27 คน จำคุกลดหลั่นกันไปตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 11 ปี ฐานมีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรมข้างต้น

 

คดีดังกล่าวเป็นที่สนใจในหมู่ประชาชน หลังภาพจากกล้องวงจรปิดเผยในโลกออนไลน์เมื่อต้นเดือนมิ.ย. นายเฉินเข้าหากลุ่มผู้หญิงและเอามือโอบหลังผู้หญิงคนหนึ่ง แต่ผู้หญิงคนนั้นผลักนายเฉินออกไป นายเฉินจึงตบหน้าเธอและผลักเธอล้มลงไปกับพื้น

จากนั้น กลุ่มผู้ชายที่เหลือผสมโรงทำร้ายร่างกายกลุ่มผู้หญิง โดยกระชากเส้นผมของผู้หญิงคนหนึ่งลากออกไปข้างนอก ใช้ขวดและเก้าอี้ทุบตี และเตะศีรษะหลายครั้ง ส่วนผู้หญิงอีกคนที่จะพยายามช่วยผู้หญิงคนแรกถูกผลักออกไป จนร่างของเธอถอยไปกระแทกกับบันไดอย่างแรงเข้าที่หลังศีรษะ

 

วิดีโอดังกล่าวสร้างความเดือดดาลและสะเทือนใจ และจุดชนวนการถกเถียงเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงและความไม่เท่าเทียมทางเพศในจีน แต่ทางการจีนและสื่อกลับพุ่งที่ประเด็นก่อการอาชญากรรมของแก๊งท้องถิ่น มิใช่ประเด็นความรุนแรงทางเพศ และทางการเมืองถังซานรณรงค์ปราบปรามแก๊งอาชญากรจัดตั้งเป็นเวลา 2 สัปดาห์

การตัดสินคดีมีขึ้นหลังเมื่อเดือนส.ค. ทางการระบุว่า จำเลย 28 คนถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายผู้หญิง 4 คน ขณะเดียวกัน คณะกรรมการตรวจสอบวินัยมณฑลเหอเป่ย์ระบุว่า สอบสวนเจ้าหน้าที่ 15 นายต้องสงสัยทุจริตที่พัวพันกับองค์กรอาชญากรรมที่ชั่วร้าย ในจำนวนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 นาย ถูกควบคุมตัวฐานให้ความคุ้มครองแก๊งอาชญากร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ