จีน ตั้งข้อหา 28 คน คุมตัว 8 ตำรวจ เอี่ยวคดีรุมทุบตีผู้หญิงที่ร้านอาหาร

Home » จีน ตั้งข้อหา 28 คน คุมตัว 8 ตำรวจ เอี่ยวคดีรุมทุบตีผู้หญิงที่ร้านอาหาร



จีน ตั้งข้อหา 28 คน คุมตัว 8 ตำรวจ เอี่ยวคดีรุมทุบตีผู้หญิงที่ร้านอาหาร

วันที่ 29 ส.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าคดีที่กลุ่มผู้ชายรุมทำร้ายกลุ่มผู้หญิง 4 คนอย่างโหดเหี้ยม ด้วยการรัวเตะและต่อย ที่ร้านบาร์บีคิว ในเมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ จีน เมื่อช่วงก่อนรุ่งสางของวันที่ 10 มิ.ย. หลังผู้ชายคนหนึ่งในกลุ่มเข้าหาผู้หญิงคนหนึ่งในกลุ่ม แต่เจ้าตัวไม่เล่นด้วย

 

ล่าสุด สำนักงานอัยการมณฑลเหอเป่ยระบุในแถลงการณ์ว่า ตั้งแต่ยื่นฟ้องร้อง มีผู้ถูกดำเนินคดีไปแล้ว 28 คน ในจำนวนนี้เป็นชาย 7 คนต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายร่างกายกลุ่มผู้หญิง คดีดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศจีนและจุดชนวนความโกรธเคืองเป็นวงกว้าง

อัยการกล่าวหาว่า 28 คนดังกล่าวก่ออาชญากรรมต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 รวมถึงการกักขังผู้อื่นอย่างผิดกฎหมาย การบาดเจ็บโดยเจตนา การเปิดบ่อนการพนัน และโจรกรรม ขณะที่ในกลุ่มผู้เสียหาย ผู้หญิง 2 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระดับที่สอง (second-degree minor injuries) และออกจากโรงพยาบาลไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ส่วนผู้หญิงที่เหลือ 2 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

จีน

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการตรวจสอบและกำกับดูแลวินัยมณฑลเหอเป่ยระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 นาย และเจ้าหน้าที่รัฐ 1 นาย ถูกควบคุมตัวฐานต้องสงสัยทุจริตและให้การคุ้มครองกลุ่มชายผู้ก่อเหตุ ทั้งหมดถูกกล่าวหาใช้อำนาจโดยมิชอบ, บิดเบือนกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว และติดสินบน

ทางการยังพยายามปัดเป่าข่าวลือที่มีมายาวนานซึ่งแพร่สะพัดในคดีนี้ โดยอัยการมณฑลเหอเป่ยกล่าวว่า ข่าวลือที่ว่าผู้หญิงบางคนถูกประทุษร้ายทางเพศหรือถูกรถชนในตรอกข้างร้านอาหารเป็น “ข้อมูลเท็จ”

ทุบตี

ทั้งนี้ ภาพจากกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุเผยขณะที่ผู้หญิงคนหนึ่งถูกกระชากเส้นผม ถูกตีด้วยขวดหลายใบและเก้าอี้หลายตัว จากนั้นถูกเตะเข้าที่ศีรษะหลายครั้ง กลายเป็นกระแสความไม่พอใจในจีน ด้วยหลายคนต้องการลงโทษผู้ก่อเหตุและเรียกร้องความรับผิดชอบจากตำรวจ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าตอบสนองเหตุการณ์ไม่ทันเวลา

ตำรวจในเวลานั้นระบุในแถลงการณ์สั้นๆ หลังเกิดเหตุว่า ผู้หญิง 2 คนถูกส่งไปโรงพยาบาลและอาการคงที่ ขณะที่อีก 2 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ในไม่กี่วันต่อมา ข่าวลือที่ว่าเหยื่อบางคนมีอาการแย่กว่าที่ทางการอ้างแพร่ะสะพัดในโลกออนไลน์ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจะออกมาปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่า

บางคนกล่าวหาว่าวิดีโอจากกล้องวงจรปิดบันทึกภาพเพียงบางส่วนของการก่อเหตุ และความรุนแรงยังเกิดขึ้นนอกกล้องวงจรปิดในตรอกใกล้เคียง และความเคลือบแคลงดังกล่าวถูกโหมมากขึ้นด้วยความดำมือของข้อมูลเกี่ยวกับเหยื่อ เนื่องจากไม่มีเหยื่อ หรือเพื่อนฝูงและครอบครัวของเหยื่อ คนใดออกมาพูดตั้งแต่เกิดเหตุ

ทุบตี

วันเดียวกัน ซีซีทีวี สื่อทางการจีน แพร่ภาพบทสัมภาษณ์เหยื่อคนหนึ่งที่นักข่าวขอให้อธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตรอกวันนั้นผ่านการแปลงเสียงและปกปิดตัวตนว่า “ฉันถูกผู้ชายหลายคนรุมทำร้าย หลังทุบตีฉัน พวกเขาบอกพวกฉันอย่าโทรศัพท์หาตำรวจหรือขอความช่วยเหลือจากใคร ไม่งั้นจะฆ่าเรา และวิ่งหนีไป” และปฏิเสธข่าวลือที่ว่าถูกรถชน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวเช่นกัน โดยเสริมว่าผู้ก่อเหตุอยู่ในตรอกเป็นเวลาราว 1 นาที 41 วินาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
ชาวจีนฮึ่ม พฤติกรรมรุนแรงทางเพศ ผู้ชายรุมทำร้ายผู้หญิงที่ร้านอาหาร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ