จีนปัดไม่ทราบ ตร.อังกฤษเร่งสอบเหตุดึงหนุ่มต้านสีจิ้นผิงรุมตื้บในกงสุลจีน

Home » จีนปัดไม่ทราบ ตร.อังกฤษเร่งสอบเหตุดึงหนุ่มต้านสีจิ้นผิงรุมตื้บในกงสุลจีน



จีนปัดไม่ทราบ ตร.อังกฤษเร่งสอบเหตุดึงหนุ่มต้านสีจิ้นผิงรุมตื้บในกงสุลจีน

จีนปัดไม่ทราบ – วันที่ 17 ต.ค. รอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานตำรวจที่นครแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษอยู่ระหว่างสืบสวนเหตุรุมทำร้ายร่างกายผู้ประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หลังชายคนดังกล่าวถูกลากตัวเข้าไปรุมทำร้ายในพื้นที่ของสถานกงสุลจีน

การสืบสวนของตำรวจอังกฤษเกิดขึ้นหลังความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการจีน ระบุว่า ไม่ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าทั้งสถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่จีนในอังกฤษนั้นปฏิบัติตามระเบียบทุกประการและขอให้ทางการอังกฤษช่วยอำนวยความสะดวกตามปกติต่อไป

คลิปดังกล่าวเผยให้เห็นนาทีหนึ่งในผู้ลี้ภัยและผู้ประท้วงชาวฮ่องกงที่อาศัยอยู่ในอังกฤษถูกกลุ่มคนสวมใส่หมวกปิดบังใบหน้าดึงตัวเข้าไปภายในพื้นที่ของสถานกงสุลใหญ่จีนที่นครแมนเชสเตอร์ เมื่อ 16 ต.ค. ตรงกับวันเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่กรุงปักกิ่ง

เหตุดังกล่าวก่อให้เกิดความชุลมุนขึ้นหลังบรรดาผู้ประท้วงคนอื่นพยายามกรูกันเข้ายื้อยุดหยุดกระชากชายคนดังกล่าวแต่ไม่สำเร็จ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษเข้าระงับเหตุและขวางทั้งสองฝ่ายไว้ ส่วนชายผู้ที่ถูกดึงตัวเข้าไปนั้นถูกรุมทำร้ายต่อหน้าต่อตาตำรวจและผู้ชุมนุมอย่างท้าทาย

แถลงการณ์สำนักงานตำรวจเกรทแมนเชสเตอร์ ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเหตุซึ่งหน้า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ที่เข้าระงับเหตุ โดยขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนรายละเอียดของเหตุการณ์ทั้งหมด ส่วนกงสุลใหญ่จีนยังไม่มีท่าทีใดๆ ออกมาหลังการติดต่อของรอยเตอร์

นางอลิเชีย เคิร์นส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคอนุรักษนิยมของอังกฤษซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล ทวีตว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะต้องไม่ส่งออกพฤติกรรมการทำร้ายผู้ประท้วงและปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกมายังท้องถนนในอังกฤษ และว่าเอกอัครราชทูตจีนควรต้องถูกเชิญตัวมา โดยหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่การทูตคนใดทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมคนนี้จะต้องถูกตะเพิดออกจากอังกฤษทันที

นายแมทธิว เหลียง ผู้สื่อข่าวอิสระที่อยู่ในเหตุการณ์และเป็นเพื่อนกับผู้ที่ถูกทำร้าย ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าตกใจมาก โดยเหยื่อนั้นได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฟกช้ำและบาดแผลของมีคม รวมถึงชายผู้นี้เพิ่งลี้ภัยจากฮ่องกงมาพำนักที่อังกฤษ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ