จิรายุ ซัด รัฐบาล จัดงบ66 เทกระจาด ทั้งที่ถังแตก แฉ เทงบลงพื้นที่เจ้ากระทรวงอื้อ

Home » จิรายุ ซัด รัฐบาล จัดงบ66 เทกระจาด ทั้งที่ถังแตก แฉ เทงบลงพื้นที่เจ้ากระทรวงอื้อ
จิรายุ ซัด รัฐบาล จัดงบ66 เทกระจาด ทั้งที่ถังแตก แฉ เทงบลงพื้นที่เจ้ากระทรวงอื้อ



“จิรายุ” ไล่ถล่มงบ 66 ฉะ จัดแบบเทกระจาด ทิ้งทวน ทั้งที่รัฐบาลอยู่ในภาวะถังแตก แฉ เทงบไปในพื้นที่เจ้ากระทรวงอื้อ หลายกระทรวงทำงานซ้ำซ้อน

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และวาระ 3 ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการพิจารณาเรียงลำดับมาตรา

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายมาตรา 4 ว่าด้วยยอดรวมวงเงินงบประมาณรายจ่าย ว่า ขอเสนอตัดงบแผ่นดิน 29% เพราะไม่ต้องการให้ไปกู้หนี้เพิ่มอีก สภาพรัฐบาลขณะนี้อยู่ในภาวะบักโกรก ไส้แห้ง ถังแตก ตูดขาด เงินไม่มีแล้วยังจัดทำงบแบบนี้ ที่บอกว่าปีนี้เผาจริง ตอนนี้เวียนสามรอบแล้วขึ้นเมรุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กำลังจะจุดไฟเผาด้านเศรษฐกิจอย่างถาวร เตรียมตัวเก็บกระดูกลอยอังคารเศรษฐกิจไทย

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า แต่เมื่อดูการจัดงบรายจ่ายปี 2566 ไม่เคยเห็นอะไรน่าเกลียดเท่ากับรัฐบาลชุดนี้จัดทำงบปี 66 มาก่อน บางกมธ.เป็นธุรกิจครอบครัว บางกมธ.ไปคุยกันหลังห้อง บางกมธ.ก็มีอธิบดี ปลัด รองปลัดขี้ฉ้อบางคนเจรจาความ โดยไม่อายใคร แต่ท่านก็ควรอายลูกที่บ้านด้วย

นายจิรายุ กล่าวว่า การที่ตนเสนอตัด 29% เพื่อจะบอกว่า อย่าเพิ่มภาระแบบนี้อีกเลย เพราะเป็นการจัดงบแบบทิ้งทวน เทกระจาด ไปในพื้นที่เจ้ากระทรวง อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพัฒนาสังคมฯ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงบกระจุกตัวเป็นว่าเล่น เหมือนคุยกันมาก่อน เช่น งบปรับปรุงแหล่งน้ำ กรมชลประทาน ตนได้ยินมาว่าไปลงที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มากเป็นพิเศษ หรือกรมการข้าว เดิมเคยได้งบต่อปีที่ 3,000 ล้านบาท แต่ปีนี้พุ่งไปที่ 17,000 ล้านบาท แต่ข้าวไทยกลับสู้เวียดนามไม่ได้

ขณะเดียวกันภารกิจของแต่ละกรมมีหน้าที่ซ้ำซ้อนกัน เช่น กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ทำเรื่องน้ำทั้งคู่ กระทรวงพาณิชย์ มีทั้งกรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 3 กรม มีภารกิจคล้ายกันเรื่องเจรจาการค้ากับต่างประเทศ หากเป็นเช่นนี้จะปฏิรูปไปเพื่ออะไร

“การจัดงบประมาณ ขอให้กระจายให้ทั่วถึง พรรคการเมืองใดจะดูภาคไหนก็แล้วแต่ แต่ขอให้เห็นหัวของประชาชนตาดำๆ บ้าง เพราะการพัฒนาเป็นลูกโซ่ เหนือ ใต้ ออก ตก ไม่ใช่พัฒนาที่เดียวแล้วจะเจริญทั้งประเทศ” นายจิรายุ กล่าว

จากนั้นเป็นการลงมติในมาตรา 4 ที่ประชุมเห็นกับกมธ.เสียงข้างมากด้วยคะแนน 245 ไม่เห็นด้วย 107 งดออกเสียง 2 ก่อนจะเป็นการพิจารมาตรา 5 ให้กระทรวงการคลังมีอำนาจสั่งจ่ายเงินแผ่นดินตามรายการและเงินที่กำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ