จิราพร ให้คะแนน ประยุทธ์ สอบตกจัดเอเปค แค่งานอีเวนต์ เย้ย ชูเจรจาการค้าแบบเมกา

Home » จิราพร ให้คะแนน ประยุทธ์ สอบตกจัดเอเปค แค่งานอีเวนต์ เย้ย ชูเจรจาการค้าแบบเมกา



จิราพร ส.ส.ร้อยเอ็ด ให้คะแนน “ประยุทธ์” สอบตกจัดเอเปคแค่งานอีเวนต์ เย้ยชูเจรจาการค้า แบบเมกา 20 ปีก่อน ยังกล้าโชว์เป็นผลงาน

24 พ.ย. 65 – น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ที่เพิ่งจบลงว่า

ภาพรวมอาจดูเหมือนว่า ไทยประสบความสำเร็จในการจัดอีเวนต์ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สอบตกในด้านสารัตถะและการแสดงภาวะผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ เพราะประเด็นหลักที่ไทยชูในการประชุมครั้งนี้

โดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia-Pacific : FTAAP) ที่แม้จะเป็นแนวคิดที่ดี แต่เป็นเรื่องเก่าที่เคยเสนอเมื่อราว 20 ปีที่แล้ว การเสนอจัดทำเขตการค้าเสรี FTAAP ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเคยมีการพูดคุยครั้งแรกตั้งแต่ปี 2547 โดยมี สหรัฐฯ เป็นผู้ริเริ่มเสนอแนวคิด

โดยเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วสมาชิก APEC ที่เป็นเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่าง สหรัฐ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น มีแนวนโยบายการค้าที่ไม่ขัดแย้งกันรุนแรงเหมือนในปัจจุบัน การผลักดันให้จัดตั้ง FTAAP ก็ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้

ยิ่งสถานการณ์ปัจจุบันที่มีปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ รวมถึงความขัดแย้งในระดับภูมิภาคระหว่างชาติมหาอำนาจ ทั้งสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และสมาชิกชาติตะวันตก ทำให้เป้าหมายการจัดตั้งเขตเสรีทางการค้า FTAAP แทบจะเป็นไปไม่ได้

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า เป็นไปได้ยากที่เขตเศรษฐกิจอย่างจีน สหรัฐ รัสเซีย ที่ต่างมีนโยบายทางการค้าที่ต่างกันสุดขั้วจะหันหน้ามาทำ FTA ร่วมกัน รวมถึงนโยบายการค้าสหรัฐฯ ในระยะหลังที่ไม่เน้นการทำ FTA

โดยปีหน้าสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC และได้ประกาศชัดว่า จะเร่งเดินเครื่องกับสมาชิก APEC บางส่วน ในการผลักดันให้เกิดกรอบความมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ซึ่งไม่ใช่รูปแบบการทำ FTA จะเป็นวาระที่สำคัญที่สุดของสหรัฐ

ปัจจัยเหล่านี้ยิ่งจะทำให้ FTAAP กลายเป็นวาระสวยหรู แต่อาจถูกปิดประตูทันทีหลังการประชุม APEC ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจบลง

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า ประการสำคัญที่สุดคงไม่มีใครเชื่อศักยภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการผลักดันความตกลงเสรีทางการค้าในระดับพหุภาคี เพราะขนาดความตกลงเสรีทางการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ที่รัฐบาลอดีต นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ริเริ่มเอาไว้ แต่ต้องชะงักไปหลังการรัฐประหารในปี 2557 นั้น

รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อปี 2562 ว่าจะสานต่อให้สำเร็จ ปรากฏว่า จะครบวาระ 4 ปีแล้วยังไม่มีความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญแต่อย่างใด การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชูแนวคิดการจัดตั้งเขตการค้าเสรี FTAAP ซึ่งสหรัฐเคยเสนอไว้เมื่อราว 20 ปีที่แล้ว ในการประชุม APEC ครั้งนี้

แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ หมดมุกที่จะสร้างผลงานจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม จึงต้องเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ เพื่อสร้างเป็นผลงานรัฐบาล

เมื่อการประชุมจบลงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จึงได้แต่ภาพการจัดอีเวนต์ เพื่อรักษาชื่อเสียงตนเอง แต่ทำให้ไทยพลาดโอกาสสำคัญ ในการผลักดันวาระที่คนไทยจะได้ประโยชน์สูงสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ