จิราพร ยันเพื่อไทย ไม่ใช่ของตระกูลชินวัตร อยากชนะเลือกตั้งต้องชนะใจปชช.

Home » จิราพร ยันเพื่อไทย ไม่ใช่ของตระกูลชินวัตร อยากชนะเลือกตั้งต้องชนะใจปชช.



จิราพร ยันเพื่อไทย ไม่ใช่ของตระกูลชินวัตร ย้ำพรรคมีจุดแข็ง 2 ข้อ ลั่นคนจะเป็นนายกฯ-ส.ส. อยากชนะเลือกตั้งต้องชนะใจประชาชน

วันที่ 31 มี.ค. 2566 ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือมติชน ประกอบด้วย มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนทีวี และมติชนสุดสัปดาห์ จับมืออีก 5 พันธมิตร ได้แก่ ทีดีอาร์ไอ, สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย, วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์, MFEC และศูนย์ข้อมูลมติชน เปิด “5 เวที 10 ยุทธศาสตร์ 2 กลยุทธ์”

โดยในเวทีที่ 3 “ฟังเสียง New gen บทใหม่ประเทศไทย” ให้ตอบคำถามสดจากนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมเวที สำหรับคำถามที่ว่า คิดอย่างไรกับประโยคที่ว่า การทำพรรคการเมืองคือธุรกิจครอบครัว น.ส.จิราพร สินธุไพร (น้ำ) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตนขอใช้สิทธิพาดพิง อาจจะเป็นดีเอ็นเอของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนถึงลูกพรรค นึกอะไรไม่ออกโทษจำนำข้าวไว้ก่อน ตนต้องเรียนว่าถ้าอยู่มา 8-9 ปี สร้างหนี้สาธารณะ 10 กว่าล้านล้านบาท แล้วคนไทยยังจนอยู่ ความเหลื่อมล้ำขยายตัวขนาดนี้ ถ้าทำอยู่ ทำแล้ว ก็ไม่ควรทำต่อ

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า ตนขอขยายความคำถามที่น่าจะหมายถึงว่า พรรคเพื่อไทยเป็นของตระกูลชินวัตรหรือไม่ ตนเรียนว่าพรรคเพื่อไทยปฏิเสธไม่ได้ว่า เรามีรากฐานมากจากพรรคไทยรักไทย โดยนายทักษิณ ชินวัตร คือหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ที่เข้ามาปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ทางการเมืองในประเทศไทย ที่ก่อนหน้านั้นใช้เงินเป็นตัวนำ แต่พรรคไทยรักไทยเป็นพรรคที่ทำให้การใช้นโยบายเป็นการต่อสู้ในสนามทางการเมือง ถือว่าเป็นการเมืองแบบใหม่

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า หลายนโยบายของเราเป็นนโยบายที่ยังอยู่ในใจของประชาชน เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค โครงการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ และกองทุนหมู่บ้าน ทำให้แม้พรรคไทยรักไทยจะถูกรัฐประหาร จนมาเป็นพรรคพลังประชาชน เมื่อถูกยุบ จนเกิดมาเป็นพรรคเพื่อไทย เราก็ยังอยู่ในใจของประชาชน

“เราชนะการเลือกตั้งทุกครั้ง เพราะมีจุดแข็ง 2 อย่างคือ หนึ่งมีจุดยืนประชาธิปไตย และสองมีจุดแข็งเรื่องนโยบาย ฉะนั้น แคนดิเดตนายกฯ เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ในสนามเลือกตั้ง แต่ส่วนที่สำคัญอีกสองส่วนคือเรามีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต หลายร้อยชีวิต ที่ลงพื้นที่พบพี่น้องประชาชน และร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน รับฟังปัญหาของประชาชน”

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า ฉะนั้นนโยบายของเพื่อไทยเกิดจากการรับฟังเสียงของประชาชนทั้งประเทศ ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ทุกคนเป็นส่วนร่วมของพรรคเพื่อไทย พรรคเราจึงไม่ใช่พรรคของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ไม่ว่าใครอยากเป็นนักการเมือง อยากเป็นนายกฯ อยากเป็น ส.ส. ไม่สามารถส่งต่อเป็นมรดกทางการเมืองได้ ต้องผ่านการเลือกตั้งเท่านั้น

“แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยทุกคน ตั้งแต่นายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จนถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ถ้าอยากนั่งอยู่ในใจของประชาชน ต้องไปหาประชาชน และต้องชนะใจประชาชน ประชาชนต้องเลือกเข้ามาถึงจะเป็นนายกฯ ได้ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคการเมืองของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง แต่คนที่เป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทยคือประชาชน” น.ส.จิราพร กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ