จิราพร ซัดแรง! สัปเหร่องานเยอะกว่าประยุทธ์ จี้ตอบปมเงินทอนวัคซีน งดอ้างสวดมนต์บังหน้า

Home » จิราพร ซัดแรง! สัปเหร่องานเยอะกว่าประยุทธ์ จี้ตอบปมเงินทอนวัคซีน งดอ้างสวดมนต์บังหน้า

นางสาวจิราพร สินธุไพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย กล่าวระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.ย.) ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ได้ จนสถานการณ์กลับตาลปัตรจนสัปเหร่อทำงานเยอะกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่อ้างว่าทำงานจากที่บ้าน (เวิร์กฟรอมโฮม) แต่พระตัวจริง

“สถานการณ์บ้านเราตอนนี้ สัปเหร่อทำงานเยอะกว่านายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ เวิร์กฟรอมโฮม ปิดทองหลังพระ แต่พระต้องใส่ชุดพีพีอี ใส่หน้ากากช่วยเหลือประชาชน ทุกอย่างกลับตาลปัตร” นางสาวจิราพร กล่าว

ส.ส. จ.ร้อยเอ็ด รายนี้ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามเกี่ยวกับส่วนต่าง 2,000 ล้านบาท ระหว่างราคาที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติซื้อวัคซีนและราคาวัคซีนที่บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด จากจีน ขายให้กับรัฐบาลไทย ที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง อภิปรายไปเมื่อวันอังคาร (31 ส.ค.) ที่ยังคาใจประชาชนจำนวนมาก

  • ประเสริฐ ส.ส.เพื่อไทย งัดข้อมูลลับส่อทุจริตซื้อซิโนแวค ส่วนต่างอื้อ 2,000 ล้าน

นางสาวจิราพร กล่าวว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน ไม่เคยตอบคำถามนี้เลย มิหนำซ้ำ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอ้างการสวดมนต์ว่าตนเป็นคนดีมาบังหน้าการทุจริตต่างๆ ด้วย 

“ประเด็นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และท่านรองนายกฯ อนุทิน ยังไม่ได้ตอบสภาให้ชัดเจนนะคะ พล.อ.ประยุทธ์ ถามใจตัวเองดูค่ะว่า ถ้าเป็นเงินของท่าน ท่านจะยังซื้อแบบนี้อยู่หรือเปล่า ส่วนท่านรัฐมนตรีสาธารณสุขค่ะ ต้องทำให้คนมั่นใจว่าการซื้อขายโปร่งใส ตรงไปตรงมา อย่าทำให้คนสงสัยว่าท่านเกิดที่ซิโนไทย แต่ไปเดิบใหญ่ที่ซิโนแวค” นางสาวจิราพร กล่าว

ไหนความคืบหน้าวัคซีนในประเทศที่ให้เงินทุนไป?

นางสาวจิราพร อภิปรายต่อไป นอกจากรัฐบาลนี้ไม่ยอมเข้าร่วมโครงการกระจายวัคซีนระดับโลก โคแวกซ์ เป็นเพราะคาดการณ์สถานการณ์ผิดพลาดว่าไทยจะไม่เกิดการระบาดระลอกใหญ่ และเน้นแต่การพึ่งพาวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จนเกิดข้อครหา “แทงม้าตัวเดียว”

ส.ส. พรรคเพื่อไทยต่อไปนี้ กล่าวอีกว่า รัฐบาลพยายามแก้ข้อครหานี้ด้วยการให้เงินทุนสนับสนุนผู้พัฒนาวัคซีนในประเทศรายอื่นด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีความคืบหน้ามากไปเพียงใด จึงต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน ตอบคำถามและแสดงหลักฐานเรื่องนี้ด้วย

“ถ้าจะให้ประชาชนมั่นใจในการเอาเงินภาษีของประชาชนไปใช้ ท่านต้องเอารายงานของบริษัทต่างๆ ที่ได้รับทุนมาแสดงให้สภาผู้แทนราษฎรแห่งนี้ได้ดูค่ะ”

โชว์หลักฐานประยุทธ์สั่ง ATK ต้องมี WHO รับรอง

ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อช่วงที่ผ่านมาของสัปดาห์นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าโกหกกลางสภาผู้แทนราษฎร ที่บอกว่าตนไม่เคยสั่งให้ตั้งเงื่อนไขว่าชุดตรวจแอนติเจน (เอทีเค) สำหรับการตรวจโรคโควิด-19 จะต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) 

นางสาวจิราพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ โกหก และนำเอกสารคำสั่งดังกล่าวมาเปิดเผย ข้อสั่งการนี้เกิดขึ้นระหว่างการประชุม ศบค. และ พล.อ.ประยุทธ์ ลงนามเมื่อวันที่ 17 ส.ค.

ส.ส. รายนี้ กล่าวปิดท้ายการอภิปรายว่า

“ภายใต้การบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ประเทศไทยจะไม่มีโอกาสได้ยืนอยู่ในชั้นหน้า แนวหน้าเลยใช่ไหมคะ ดังนั้นค่ะ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อยากทำประโยชน์ให้กับประชาชนในวิกฤตนี้จริงๆ ค่ะ ดิฉันขอให้ท่านเอาเงินเดือนของท่านทั้ง 3 เดือนคืนไปค่ะ แล้วขอให้ท่านไปไหนก็ได้ค่ะ สัก 3 เดือน หายไปจากประเทศไทยได้ก็ยิ่งดีค่ะ แล้วท่านจะรู้ว่าการหายไปของท่านเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศชาติ”

“ประชาชนต้องรอตรวจ รอเตียง รอตายกลางถนน จนเตาเผาศพพังค่ะ แต่รัฐบาลยังอยู่ได้ จริงๆ เตาผาศพต้องอยู่นะคะ แต่รัฐบาลต้องไปค่ะ”

“ท่านไม่ได้ลงมือฆ่าค่ะ แต่ท่านปล่อยให้เขาตาย บางคนมีเงิน มีศักยภาพ ที่จะจ่ายเพื่อให้ได้เข้ารับการรักษา แต่ว่าการบริหารจัดการ ผู้นำที่ล้มเหลว ช่วยชีวิตเขาไม่ได้ค่ะ เขาเลยตาย ดังนั้นคนจำนวนมากเขาไม่ได้ตายสังเวยให้กับโรคระบาด แต่ตายสังเวยให้กับความไม่ฉลาดของผู้นำ นี่คือความเจ็บปวดที่สุดค่ะ และต้องมีอีกกี่ชีวิตที่ต้องสังเวยให้กับการบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ