จำได้ไหม เด็ก 2 ขวบสูบบุหรี่ ที่ไวรัลเมื่อ 14 ปีก่อน ปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็นคนละคน

Home » จำได้ไหม เด็ก 2 ขวบสูบบุหรี่ ที่ไวรัลเมื่อ 14 ปีก่อน ปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็นคนละคน
จำได้ไหม เด็ก 2 ขวบสูบบุหรี่ ที่ไวรัลเมื่อ 14 ปีก่อน ปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็นคนละคน

ย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีก่อน เด็กชายชาวอินโดนีเซีย กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ หลังมีภาพที่หนูน้อย ซึ่งตอนนั้นอายุแค่ 2 ขวบ กำลังสูบบุหรี่ และมีภาพหนูน้อยสูบบุหรี่ตลอดเวลาในทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะอยู่ในบ้าน หรือขี่รถเด็กเล่น ซึ่งมีการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า หนูน้อยคนนั้นคือ ริซาล ที่ตกเป็นเหยื่อการเลี้ยงดูแบบผิดๆ ของผู้ใหญ่ เมื่อริซาลอายุได้ 18 เดือน พ่อของเขาให้ลองสูบบุหรี่ ส่งผลให้เขาติดบุหรี่ เขาสูบบุหรี่วันละ 40 มวน และดื่มนมข้นหวาน 3 ขวด เป็นผลให้น้ำหนักของเขาเพิ่มสูงขึ้นมากเกินกว่าค่าเฉลี่ยสำหรับเด็กในวัยเดียวกัน มีพัฒนาการผิดปกติ และเริ่มมีปัญหาสุขภาพ

แม่ของริซาล พยายามช่วยให้ลูกเลิกบุหรี่ให้ได้ เพราะกังวลเรื่องสุขภาพของลูก แต่เธอก็พบว่ามันยากมากๆ เพราะลูกติดบุหรี่ตั้งแต่อายุน้อย ทำให้เขามีพฤติกรรมต่อต้านอย่างดุเดือด ริซาลทนภาวะขาดบุหรี่ไม่ได้ ถึงกับเอาหัวโขกกำแพงราวกับว่าเขากำลังจะจบชีวิตตัวเอง เมื่อไม่ได้สูบบุหรี่ จนสุดท้ายต้องถึงมือ นักจิตวิทยาเด็ก และริซาลก็ต้องเข้ารับการบำบัดรักษาเป็นเวลาหลายปี จนปัจจุบัน ริซาล ในวัย 16 ปี สามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จแล้ว แต่เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก

ไดอาน่า แม่ของริซาล กล่าวว่าเธอพยายามห้ามไม่ให้ลูกชายสูบบุหรี่ พราะเธอกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเขา แต่ในช่วงแรกมันยากมากๆ เพราะทุกครั้งที่มีคนยึดบุหรี่ไป เขาจะอารมณ์เสีย เอาหัวโขกกำแพงเหมือนคนบ้า เมื่อไม่ได้ สูบบุหรี่ ก็จะมีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง ไดอาน่าไม่มีทางเลือกอื่นและตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญ ในที่สุด ด้วยความช่วยเหลือของ ดร. เซโต มุลยาดี ประธานคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติและนักจิตวิทยาเด็กชั้นนำในประเทศ ก็สามารถพา ริซาล เข้ารับการบำบัด จนสามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ

กระบวนการเลิกบุหรี่นั้นใช้เวลานานและลำบาก ริซาลเคยกล่าวไว้ว่า เวลาไม่ได้สูบบุหรี่ จะรู้สึกเปรี้ยวในช่องปาก และจะเวียนหัวมาก แพทย์ชี้ว่านี่เป็นหนึ่งใน “อาการถอนยา” แม้แต่ในวัยผู้ใหญ่ยังเป็นเรื่องยาก แต่นี่มาเกิดกับริซาล ที่อายุน้อยมาก ดร.มุลยาดี จึงเบี่ยงเบนความสนใจของเขาด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ให้ไปวิ่ง ปีนเขา และเล่นสนุก ก่อนจะค่อยๆ ลดจำนวนบุหรี่ที่เขาสูบลง

ไม่กี่ปีต่อมา ริซาล เลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ น่าเสียดายที่เขาใช้วิธีการกินอาหาร มาทดแทนความอยากบุหรี่ ทำให้หลังจากเลิกสูบบุหรี่เขาจึงเริ่มกินมากเกินไป เนื่องจากเขามีน้ำหนักเกิน เขาจึงจำเป็นต้องเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูโรคอ้วนอีกครั้ง

ริซาลรอดชีวิตจากการรักษาอย่างเข้มงวด และตอนนี้ก็กลับมามีสุขภาพที่ดีอีกครั้ง ตอนนี้เขาเป็นคนที่แตกต่างไปจากเดิม ที่เคยตัวอ้วนท้วน 

ช่วงแรกๆ หลังจากผ่านการบำบัดรักษาออกมา ริซาลใช้ชีวิตได้ดี และเคยได้เป็นนักเรียนดีเด่นในโรงเรียน เขายังตั้งความฝันว่า จะเป็นหมอในอนาคตด้วย แต่ล่าสุดน่าเสียดายมาก เมื่อมีรายงานระบุว่า ริซาล ลาออกจากโรงเรียนเนื่องจากปัญหาครอบครัวและอาศัยอยู่กับครอบครัวของเขาในหมู่บ้าน Teluk Kemang Sungai Lilin ในสุมาตราใต้ ซึ่งเขาช่วยครอบครัวขายผักเพื่อหาเลี้ยงชีพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ