จัสติน บีเบอร์ ขาย “ลิขสิทธิ์เพลง” ทั้งหมดมูลค่ากว่า 6,550 ล้านบาท

Home » จัสติน บีเบอร์ ขาย “ลิขสิทธิ์เพลง” ทั้งหมดมูลค่ากว่า 6,550 ล้านบาท



จัสติน บีเบอร์ ขาย “ลิขสิทธิ์เพลง” ทั้งหมดมูลค่ากว่า 6,550 ล้านบาท

บีบีซี รายงานว่า จัสติน บีเบอร์ นักร้องชื่อดังระดับโลกเจ้าของผลงานเพลงดังอย่าง “Baby กับ Sorry” ขายลิขสิทธิ์เพลงของเขาให้กับบริษัท Hipgnosis Songs Capital มูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์หรือราว 6,550 ล้านบาท ถือว่าเป็นสัญญาที่มีมูลค่าสูงสุดในกลุ่มศิลปินอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับเขา

เมื่อวันอังคาร 24 ม.ค. บริษัท Hipgnosis Songs Capital บริษัทลงทุนด้านดนตรีและการจัดการเพลงในลอนดอน สหราชอาณาจักรที่เกิดจากการร่วมมือมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐระหว่าง Blackstone กิจการทางการเงินยักษ์ใหญ่ และ Hipgnosis Song Management บริษัทบริหารลิขสิทธิ์เพลงจากสหราชอาณาจักร ประกาศเข้าซื้อลิขสิทธิ์เพลงจัสติน บีเบอร์เพลงทั้งหมดที่ปล่อยมาก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 65 รวมกว่า 290 เพลง ซึ่งบริษัทสามารถสร้างรายได้ทันทีเมื่อมีการเปิดใช้เพลงในที่สาธารณะ

แม้ว่ามูลค่าการซื้อขายลิขสิทธิ์จะไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดได้เปิดเผยว่า ดีลดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์ ก่อนหน้านี้ ศิลปินอย่างจัสติน ทิมเบอร์เลค และชากีร่าได้ขายลิขสิทธิ์เพลงให้กับบริษัทเช่นกัน ขณะที่ ศิลปินรุ่นเก่าอย่าง “บรูซ สปริงค์ทีน” ที่ขายลิขสิทธิ์เพลงตัวเองให้บริษัทโซนี และทำเงินไปได้กว่า 500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 16,300 ล้านบาท รวมถึงบ็อบ ดีแลน ได้ขายลิขสิทธิ์เพลงให้บริษัทโซนีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายเมิร์ค เมอร์คิวเรียดิส ผู้ก่อตั้งบริษัท Hipgnosis Song Management เผยว่า บริษัทกำลังรวบรวมเพลงดังทั่วโลก พร้อมทั้งเชิญนักลงทุนสถาบันรายใหญ่มาร่วมลงทุน โดยเขามองว่า “เพลงฮิตทั่วโลกสามารถทำเงินมากกว่าทองคำหรือน้ำมัน”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ