จับสึกยกวัด! เจ้าอาวาส-พระลูกวัด เสพยาบ้า ฉี่ม่วง ชาวบ้านช็อก รับไม่ได้

Home » จับสึกยกวัด! เจ้าอาวาส-พระลูกวัด เสพยาบ้า ฉี่ม่วง ชาวบ้านช็อก รับไม่ได้



ฝ่ายปกครอง-ตำรวจ บุกวัดในพื้นที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ตรวจหาสารเสพติด พบ พระฉี่ม่วง ยกวัด เจ้าอาวาสด้วย จับสึก ส่งบำบัดแล้ว

วันที่ 29 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงสามพัน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.บึงสามพัน ผู้นำหมู่บ้าน และโรงพยาบาลบึงสามพันร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบตรวจคัดกรองหาผู้เสพสารเสพติดภายในวัดต่าง ๆ ของ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ เพื่อนำตัวผู้เสพไปเข้าสู่กระบวนการบำบัด หวังคืนคนดีกลับสู่สังคม ตามโครงการ “รีเอกซเรย์”

ฝ่ายปกครอง-ตำรวจ บุกวัดในพื้นที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ตรวจหาสารเสพติด พบ พระฉี่ม่วง ยกวัด เจ้าอาวาสด้วย

ฝ่ายปกครอง-ตำรวจ บุกวัดในพื้นที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ตรวจหาสารเสพติด พบ พระฉี่ม่วง ยกวัด เจ้าอาวาสด้วย

ซึ่งผลการตรวจสอบพบพระสงฆ์จำนวนหลายรูปจาก 2 วัดดังในพื้นที่ มีสารเสพติดในปัสสาวะ หรือ ฉี่สีม่วง โดยเฉพาะผลการตรวจหาสารเสพติดที่วัดแห่งหนึ่ง ซึ่งมีพระสงฆ์จำพรรษาทั้งหมด 4 รูป รวมทั้งเจ้าอาวาสที่บวชมานานกว่า 10 พรรษา กลับมีฉี่สีม่วงทุกรูป จนต้องนิมนต์พระลูกวัด 3 รูป ไปทำการสึก ส่วนเจ้าอาวาสหลังจากทราบผลการตรวจได้เดินทางออกจากวัด และยังไม่ทราบว่าได้สึกแล้วหรือไม่ และจะไปสึกที่วัดไหน

โดยหนึ่งในพระที่ถูกจับสึกแต่ยังอยู่ที่วัด เปิดเผยว่า ไม่ได้ไปไหนเพราะสงสารสุนัข ตนยังคงหาข้าวให้สุนัขกิน ตนบวชอยู่ที่นี่มา 4 พรรษา และยอมรับว่าเสพยามานานแล้ว แต่ไม่ได้เสพทุกวัน และวันที่โดนตรวจเจอคงเป็นสารตกค้าง ซึ่งตนรู้สึกแปลกใจว่า ทำไมไม่ตักเตือนกันก่อน แต่จับสึกเลย

ส่วนชาวบ้านที่เคยมาร่วมก่อสร้างวัดรายหนึ่ง ซึ่งกำลังมานั่งดูวัดที่ไม่มีพระ กล่าวว่า ตนก็เคยได้ยินมาบ้างเรื่องพระเสพยา แต่ตนก็เข้ามาในวัดเป็นครั้งคราว โดยในช่วงที่เข้ามาก็เห็นท่านทำงานตัดหญ้ากันตามปกติ ความรู้สึกตอนนี้รู้สึกงง ๆ และมืดแปดด้าน เพราะเจ้าอาวาสรูปนี้ก็จำพรรษาอยู่ที่วัดนี้มานานหลายปีแล้ว แต่ท่านเป็นคนเงียบ ๆ และถ้าหากพระชุดที่ถูกจับสึกไปแล้ว จะกลับมาจำวัดอีก ตนคงรับไม่ได้

นายสังยุติ นามบุรี กำนันตำบลบึงสามพัน เปิดเผยว่า ตามคำสั่งที่เป็นนโยบายของรัฐฯ การปราบปรามยาเสพติด แนวทางก็คือ การสแกนบ้าน วัด โรงเรียน ตนจึงได้แจ้งผู้ปกครอง และได้นำเด็ก ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการบำบัด ส่วนวัดจากการตรวจปัสสาวะของพระจาก 3 วัด พบเป็นสีม่วง 4 รูป รวมทั้งเจ้าอาวาส และได้ทำการสึก 4 รูป ส่วนเจ้าอาวาสออกจากวัดไปไม่รู้ว่าสึกหรือยัง

นายสังยุติ กล่าวต่อว่า แต่ท่านก็น่าจะพิจารณาตัวเองว่า ท่านเดินทางผิดพลาด ท่านก็ต้องรับผิดชอบ เหตุการณ์นี้ตนยอมรับว่าเป็นเรื่องที่กระทบจิตใจประชาชนอยู่บ้าง ต่อจากนี้ก็ต้องปรึกษาพระผู้หลักผู้ใหญ่รวมทั้งชาวบ้าน แต่ตอนนี้ต้องเข้าไปช่วยกันจัดระเบียบภายในวัด เหตุมันเกิดขึ้นแล้วบวชได้ก็สึกได้ สึกแล้วก็มีคนมาบวชใหม่ คนที่มาบวชก็ไม่ใช่พระอรหันต์ เป็นสงฆ์สมมติจะสึกเมื่อไหร่ก็ได้

นายสังยุติ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้ให้คณะกรรมการวัดเข้าตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัดและบันทึกไว้แล้ว ส่วนพระที่ยอมสึกบางคนยังคงช่วยดูแลทำความสะอาด และคอยให้อาหารสุนัขและไก่ ซึ่งก็เป็นข้อดีของเขาที่ยังห่วงสัตว์ ตนก็หวังว่า หลังจากเข้าสู่กระบวนการแล้วพวกเขาจะเป็นคนดีของสังคม ทั้งนี้ วัดไหนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ให้รีบลดละเลิกแล้วหยุดเดี๋ยวนี้

นายสังยุติ นามบุรี กำนันตำบลบึงสามพัน

นายสังยุติ นามบุรี กำนันตำบลบึงสามพัน

นายสังยุติ กล่าวว่า ด้วยความที่เราผูกพันอยู่กับวัด พระก็ไม่ใช่ว่าจะหาง่าย ๆ แล้วพระที่ดี ๆ ก็หายาก แต่ถ้ามีพระอย่างนี้ไม่มีดีกว่า เราไปกราบไหว้เพราะเราอยากได้บุญ แต่ที่ท่านทำตนก็รู้ว่าท่านไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร และไม่ได้ไปฆ่าใคร แต่จะบอกว่า อย่าหาทำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ