จับตา! อาร์เจนตินาพบ โรคปอดบวมปริศนา เสียชีวิตแล้ว 4 ราย คาดเป็นโรคลีเจียนแนร์

Home » จับตา! อาร์เจนตินาพบ โรคปอดบวมปริศนา เสียชีวิตแล้ว 4 ราย คาดเป็นโรคลีเจียนแนร์



ทั่วโลกจับตา อาร์เจนตินาพบ ‘โรคปอดบวม’ปริศนา เสียชีวิตแล้ว 4 ราย สธ.แจงคาดอาจเป็น โรคลีเจียนแนร์ ไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่กระจายไม่รู้จบ ในปัจจุบันยังมีการวิวัฒนาสายพันธุ์ต่าง ๆ ขึ้นมา แถมยังสามารถเป็นพร้อมกับโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง HIV และโรคฝีดาษลิง ล่าสุด องค์การอนามัยโลกกำลังจับตามองถึงโรคปอดบวมปริศนาที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดในอาร์เจนตินา

ผู้ที่ล้มป่วยประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 5 คน และคนไข้อีก 1 คนที่รักษาตัวอยู่ในหอผู้ป่วยหนักของคลินิกแห่งนี้ โดยเริ่มแสดงอาการป่วยระหว่างวันที่ 18-22 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยแพทย์ทำการทดสอบหาไวรัสระบบทางเดินหายใจทั้งเชื้อโควิด-19, ไข้หวัดใหญ่, ฮันตาไวรัส รวมถึงแบคทีเรีย และเชื้อราอื่น ๆ แต่มีผลเป็นลบทั้งหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ส่งตัวอย่างเชื้อทางชีวภาพไปยังห้องปฏิบัติการและสถาบันสุขภาพแห่งชาติอาร์เจนตินาในบัวโนสไอเรส เพื่อตรวจวิเคราะห์เพิ่มเติมและตรวจหาร่องรอยของสารพิษ

ภาพจาก PAHO

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. องค์การอนามัยแพนอเมริกัน สำนักงานภูมิภาคขององค์การอนามัยโลก (PAHO) ได้รับแจ้งจากกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินา ยืนยันว่า คลัสเตอร์ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบดังกล่าวเกิดจากการติดเชื้อ Legionella เป็นสาเหตุของกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดบวมที่เกี่ยวข้องกับคลินิกเอกชน Luz Médica ในจังหวัดมิเกล เด ทูคูมาน (San Miguel de Tucumán) ทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ดร.คาร์ลา วิซซอตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับผู้สื่อข่าวในถ้อยแถลงว่า ความน่าสงสัยคือการระบาดของเชื้อลีเจียเนลลา นิวโมฟีลา หรือโรคลีเจียนแนร์ เป็นสาเหตุสำคัญของโรคปอดอักเสบ

มาพร้อมกับอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย และหายใจลำบาก รวมถึงผู้ป่วยหลายรายมีอาการปอดบวมทั้ง 2 ข้าง ทำให้ผู้ป่วย 4 คนเสียชีวิต ล่าสุดเมื่อเช้าวันเสาร์เป็นชายวัย 48 ปีที่มีปัญหาสุขภาพพื้นฐาน หญิงวัย 70 ปีที่เข้ารับการผ่าตัดในคลินิกก็ตกเป็นเหยื่อของโรคร้ายนี้เช่นกัน
เจ้าหน้าที่จังหวัดเปิดเผยว่าพบผู้ป่วยรายอื่นอีก 7 ราย ทั้งหมดมาจากสถานประกอบการเดียวกันและเกือบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับบุคลากรของคลินิก จนถึงปัจจุบัน มีการระบุผู้ป่วยทั้งหมด 11 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต 4 รายในผู้ป่วยที่เป็นโรคร่วมจากโรคลีเจียนแนร์ ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียในปอดที่ค่อนข้างหายาก

หลุยส์ เมดินา รุยซ์ รัฐมนตรีสาธารณสุขประจำจังหวัดระบุในจำนวน 7 รายนี้ ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 4 ราย ในจำนวนนี้ 3 รายอยู่ภายใต้เครื่องช่วยหายใจ และอีก 3 รายอยู่ภายใต้การดูแลที่บ้าน โดยมีอาการทางคลินิกที่ซับซ้อนน้อยกว่า
กระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินาและหน่วยงานสาธารณสุขของจังหวัดกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อระบุแหล่งที่มาและดำเนินมาตรการควบคุมที่เหมาะสม เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม ดำเนินการประเมินความเสี่ยง และดำเนินการในคลินิกด้านการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาด

ตามข้อตกลงกับหน่วยงานระดับประเทศและระดับจังหวัด PAHO จะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญจากสหสาขาวิชาชีพในสัปดาห์หน้าเพื่อสนับสนุนการเฝ้าระวัง มาตรการควบคุมการติดเชื้อภายในการดูแลของโรงพยาบาล และการระบุแหล่งที่มาของการระบาดในระดับโครงสร้างพื้นฐานของโรงพยาบาล
โรคลีเจียนแนร์เกิดขึ้นครั้งแรกในการประชุมกลุ่มทหารผ่านศึก American Legion ในปี 1976 เมืองฟิลาเดลเฟีย ของสหรัฐอเมริกา เชื่อมโยงกับน้ำปนเปื้อนหรือระบบปรับอากาศที่ไม่สะอาด ซึ่งโรคลีเจียนแนร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบคทีเรีย L. pneumophila มีความเกี่ยวข้องกับการระบาดของโรคปอดบวมรุนแรง รูปแบบการแพร่กระจายที่พบบ่อยที่สุดคือ การหายใจเอาละอองน้ำที่ปนเปื้อน

การติดเชื้อยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการสำลักน้ำหรือน้ำแข็งที่ปนเปื้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่อ่อนแอในสภาพแวดล้อมของโรงพยาบาล นอกจากนี้ เชื้อโรคชนิดนี้เติบโตได้ดีในสิ่งแวดล้อมที่มีความชื้นสูง และในน้ำที่มีอุณหภูมิ 20 – 50 องศาเซลเซียส

ขอบคุณที่มาจาก PAHO Reuters Voanews

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ