จับตา! วุฒิสภาถกวันนี้ ร่างกฎหมายฉีดไข่ฝ่อ เอาผิดผู้ก่อเหตุทำผิดทางเพศซ้ำซาก

Home » จับตา! วุฒิสภาถกวันนี้ ร่างกฎหมายฉีดไข่ฝ่อ เอาผิดผู้ก่อเหตุทำผิดทางเพศซ้ำซาก



วุฒิสภาถกวันนี้ ร่างกฎหมายมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง ในวาระ 2-3 เอาผิดผู้ก่อเหตุกระทำผิดทางเพศซ้ำซาก

วันที่ 11 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้มีวาระสำคัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน และวุฒิสภาได้ลงมติให้ขยายเวลาออกไปเป็นกรณีพิเศษอีก 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดการพิจารณาในวันที่ 15 ก.ค.นี้

ก่อนหน้านี้นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ในฐานะโฆษกกมธ.กฎหมายดังกล่าว เผยว่า ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ในวาระ 2 และ 3 หลังจากกมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว เชื่อว่าส.ว.จะโหวตเห็นชอบให้ออกมาบังคับใช้ได้ ซึ่งจะเป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมครั้งใหญ่

โดยร่างกฎหมายมี 43 มาตรา กมธ.แก้ไขเพิ่มเติม 12 มาตรา มีกมธ.สงวนความเห็น 5 มาตรา ไม่มีส.ว.ยื่นคำแปรญัตติ หากสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบด้วย ก็จะไม่มีการตั้งกมธ.ร่วม 2 สภา กฎหมายก็จะมีผลบังคับใช้ได้ในไม่ช้า

สาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้คือ เพิ่มมาตรการดำเนินการแก่ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรงตามที่ระบุไว้ ทั้งระหว่างที่เป็นนักโทษเด็ดขาด และที่พ้นโทษออกมาแล้ว รวมทั้งสิ้น 4 มาตรการ คือ (1) มาตรการแก้ไขฟื้นฟูฯ (2) มาตรการเฝ้าระวังฯ (3) มาตรการคุมขัง และ (4) มาตรการคุมขังฉุกเฉิน ทั้งนี้ มาตรการแรกใช้กับนักโทษเด็ดขาดที่ต้องคำพิพากษาอยู่ในเรือนจำ 3 มาตรการต่อมาใช้กับนักโทษเด็ดขาดที่พ้นโทษออกมาแล้ว โดยใช้ได้รวมกันไม่เกิน 10 ปี

“หนึ่งในมาตรการแก้ไขฟื้นฟูฯคือ มาตรการทางการแพทย์ รวมถึงการใช้ยา หมายความถึงการใช้ยาเพื่อกดฮอร์โมนเพศชายด้วย จึงมีการเรียกร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า กฎหมายฉีดไข่ฝ่อหรือกฎหมายฉีดจู๋ฝ่อด้วย แต่จะใช้ได้ต้องเป็นคำสั่งศาล และผู้กระทำความผิดต้องยินยอม จึงไม่ใช่จะใช้กันง่ายๆ” นายคำนูณ ระบุ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ