จับตา! ปปช.จ่อถกปม 'บิ๊กตู่-5 รมต.' ต้องยื่น-เปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่

Home » จับตา! ปปช.จ่อถกปม 'บิ๊กตู่-5 รมต.' ต้องยื่น-เปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่



ป.ป.ช. จ่อถกปม นายกฯ ขาดตอน ลุ้น “ประยุทธ์-5 รัฐมนตรี” ต้องยื่น-เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ หลังศาลรธน.วินิจฉัย ให้เริ่มนับวาระ 6 เม.ย. 2560

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเสียงข้างมากเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อไป โดยให้เริ่มนับการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2560

ส่วนการดำรงตำแหน่งก่อนหน้านี้ มีลักษณะนายกฯ ขาดตอน ซึ่งสวนทางกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกับ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งนายกฯ เมื่อปี 2562 โดยพล.อ.ประยุทธ์ อ้างตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 105 โดยมีการยื่นแต่ไม่ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณะ

นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณา โดยมีประเด็นมีแค่ว่า ป.ป.ช.ต้องเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายกฯ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่เท่านั้น เพราะเป็นประเด็นปัญหาสืบเนื่องจากการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา นายกฯ มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินกับป.ป.ช.มาแล้วหลายครั้ง แม้ภายหลังการเลือกตั้งปี 2562 ที่พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อเนื่อง และพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 จะมีผลบังคับใช้แล้ว โดยเปิดช่องให้ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินก็ตาม แต่นายกฯ ยังคงยื่นอยู่เพื่อให้ตรวจสอบ

เมื่อถามว่า นอกจากกรณีนายกฯ และครม.แล้ว ยังมีรัฐมนตรีหลายราย และอดีตสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งส.ว. ภายหลังปี 2562 ต่อเนื่องกันกับตำแหน่งเดิม จะพิจารณาเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินบุคคลเหล่านี้ด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นประเด็นที่เชื่อมโยงกัน แต่ว่ายังดูไปไม่ถึงตรงนั้น คาดว่าคงจะดูทั้งหมด แต่เบื้องต้นมีกรณีของนายกฯ และครม.ก่อน ส่วนรายละเอียดต่างๆ คงยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยุคคสช. มาดำรงตำแหน่งต่อเนื่องภายหลังปี 2562 แบ่งข้อเท็จจริงออกเป็น 3 กรณี คือ 1.กรณีรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลคสช. มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อปี 2562 ต่อ มีจำนวน 6 ราย ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม (เข้ารับตำแหน่งปี 2560)

2.รัฐมนตรียุคคสช. 15 ราย มาดำรงตำแหน่ง ส.ว. (ปัจจุบันยังเหลือดำรงตำแหน่ง 12 ราย) และ 3.อดีตสนช. ระหว่างปี 2557-2561 มาดำรงตำแหน่ง ส.ว. จำนวน 89 ราย (มีผบ.เหล่าทัพเป็นโดยตำแหน่ง 6 ราย)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ