จับตา! ปฏิบัติการ กู้เรือหลวงสุโขทัย ประยุทธ์ เซ็นเบิกงบ 200 ล้าน

Home » จับตา! ปฏิบัติการ กู้เรือหลวงสุโขทัย ประยุทธ์ เซ็นเบิกงบ 200 ล้าน

ประยุทธ์เบิกงบ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา เซ็นเบิกงบ 200 ล้านต่อคณะรัฐมนตรี เริ่มปฏิบัติการ กู้เรือหลวงสุโขทัย พร้อมย้อนเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญส่งท้ายปี 65

หากย้อนกลับไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ช่วงเดือนธันวาคม 2565 มีเหตุการณ์ เรือล่ม ที่คนไทยทุกคนนั้นติดตามกันข้ามปีและเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจที่สุดกับ เรือหลวงสุโขทัยล่ม ในทะเลอ่าวไทย พื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ 18 ธ.ค. 65 โดยกำลังพลที่อยู่บนเรือมีทั้งหมด 105 นาย รอดชีวิต 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย และสูญหาย 5 นาย ซึ่งต่อมา กองทัพเรือนั้นสรุปว่ากำลังพลอีก 5 นาย ถึงแก่ความตาย เพราะสูญหายในขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยร่างสุดท้ายที่พบคือ ต้นเรือพลับ พลรัตน์ สิโรดม

เริ่มกู้เรือหลวงสุโขทัย

ล่าสุด เมื่อวานนี้ 29 มี.ค. 66 กองทัพเรือ นั้นได้เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการในฐานะประธานกรรมการ กู้เรือหลวงสุโขทัย ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ กองทัพเรือได้เสนองบประมาณในการกู้เรือหลวงสุโขทัย จำนวน 200 ล้านบาท โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ประยุทธ์ จันทรฺโอชา) ได้กรุณาลงนามเสนอ ครม. แล้วเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566

ขั้นตอนต่อไปคือ การสอบถามไปยังสำนักงบประมาณเพื่อตรวจสอบด้านงบประมาณและสอบถาม คณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งหลังจากได้รับงบประมาณแล้ว จะเริ่มดำเนินการว่าจ้างบริษัทเพื่อดำเนินการกู้เรือโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาในการกู้เรือประมาณ 90 วัน

  • กองทัพเรือ พร้อมบรรจุทายาท ทหารเรือหลวงสุโขทัย เข้ารับราชการ เป็นกรณีพิเศษ
  • กองทัพเรือ เผย เรือหลวงสุโขทัย สอบแล้ว 289 ปาก รอกู้เรือมาดูหลักฐาน
  • เปิดเงินเยียวยา! แก่ญาติกำลังพลจากเหตุ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยล่ม ปัจจุบัน วันที่ 10 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ผลการสอบสวนมีความก้าวหน้า โดยสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกำลังพลที่รอดชีวิต หน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ กำลังพล รวม 289 ปาก เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการเรียบเรียงผลการสอบสวนทั้งนี้ สาเหตุหลัก เพราะเมื่อน้ำเข้าเรือแล้ว ไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนกระทั่งเรือเสียอาการ และทำให้เรือเอียง และ จมลงในที่สุด

ส่วนขั้นตอนการ กู้เรือหลวงสุโขทัย ยังคงต้องติดตามต่อไปว่าจะมีการดำเนินและทำสำเร็จหรือไม่ หากมีการเคลื่อนไหววเพิ่มเติม ทีมข่าว ไบรท์ทูเดย์ (Bright Today) จะคอยรายการสถานการณ์ให้ทราบอีกครั้งค่ะ

ภาพใต้น้ำเรือสุโขทัย-4
ภาพจาก : กองทัพเรือ Royal Thai Navy

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ