จับตา! กรมชลฯ แจ้ง ปล่อยน้ำจาก เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม 11 จ. เตรียมรับมือ

Home » จับตา! กรมชลฯ แจ้ง ปล่อยน้ำจาก เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม 11 จ. เตรียมรับมือ

จับตาเขื่อนเจ้าพระยา

กรมชลประทาน ประกาศแจ้ง ระบายน้ำที่ เขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 1,999 ลบ.ม./วินาที 11 จังหวัดในพื้นที่เสี่ยง ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

วันนี้ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 07.00 น. เฟซบุ๊กเพจ กรมชลประทาน ได้มีการโพสต์ข้อความแจ้งการปรับการปล่อยน้ำที่ เขื่อนเจ้าพระยา เป็น 1,999 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที โดยที่สถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,367 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 21 เซ็นติเมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 1.97 เมตร

ส่วนที่สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,999 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัวระดับน้ำท้ายเขื่อนอยู่ต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 1.84 เมตร

เขื่อนเจ้าพระยา
เขื่อนเจ้าพระยา2
  • ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง ใจสลาย หลัง ช้าง-สัตว์นับสิบถูกน้ำพัดต่อหน้าต่อตา
  • สลด น้ำท่วมเชียงใหม่ พบช้างล้มแล้ว 3 เชือก 1 เชือก คือ “ฟ้าใส”
  • จับตา! ระดับน้ำ จ.เชียงใหม่ บริเวณ P.1 และ P.67 อยู่ขั้นวิกฤต สีแดง

และด้วยปัจจุบันมีปริมาณฝนตกหนักทางพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ในช่วง 1-7 วันข้างหน้า ที่สถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,200 – 2,500 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที กรมชลประทาน จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 2,400 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที โดยจะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งการระบายน้ำในอัตราดังกล่าว จะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณ

(1) จ.อุทัยธานี

(2) จ.นครสวรรค์

(3) จ.ชัยนาท

(4) จ.ลพบุรี

(5) จ.สิงห์บุรี

(6) จ.อ่างทอง

(7) จ.พระนครศรีอยุธยา

(8) จ.ปทุมธานี

(9) จ.นนทบุรี

(10) จ.สุพรรณบุรี

(11) จ.กรุงเทพมหานคร 

    เขื่อนเจ้าพระยา3

    ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 60-70 เซนติเมตร หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มมากขึ้นทางกรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไป

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เรื่องอื่นที่น่าสนใจ